5 วิธี แก้ปวดขา

ยืนนานๆ ก็เมื่อยได้!! 5 วิธีแก้ปวดขาสำหรับชาวบ้านไกลที่ต้องใช้รถไฟฟ้าทุกวัน

1. ใช้น้ำเย็นนวดฝ่าเท้า

ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นตะคริว เพราะในบางครั้งการคลึงฝ่าเท้าไปบนขวดน้ำดื่มที่แช่เย็นจัด ก็สามารถลดอาการปวดเมื่อยได้อย่างชะงัก โดยให้ทำสลับสองข้างราวๆ เพียง 15 นาทีต่อวัน เท่านี้อาการบวมเกร็งและคลายความเมื่อยล้าที่สะสมมาทั้งวันก็มลายหายเป็นปลิดทิ้งแล้ว

2. แช่เท้าในน้ำเกลือยิปซั่ม

เราสามารถใช้ช่วงเวลาวันหยุดในทำสปาเท้าเพื่อความผ่อนคลายง่ายๆ ได้ที่บ้าน ด้วยการนำ เกลือยิปซั่ม หรือ เกลือแมกนีเซียมซัลเฟต ที่เรารู้จักกันดีมาผสมกับน้ำอุ่นเพื่อแช่ฝ่าเท้าราวๆ 15 นาที ทั้งนี้น้ำอุ่นและเกลือยิปซั่มจะช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อพร้อมช่วยลดอาการบวมตึงจากการยืนเป็นระยะเวลานานๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม

3.ยืดกล้ามเนื้อให้ผ่อนคลาย

การยืนบนรถไฟฟ้าเป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งและเกิดความเมื่อยล้าได้ ดังนั้นเราจึงควรยืดกล้ามเนื้อให้เกิดความผ่อนคลายทันทีที่ถึงบ้านก็จะช่วยลดอาการปวดบวมและเมื่อยล้าให้ทุเลาลง โดยเราสามารถยืดกล้ามเนื้อได้ตั้งแต่วิธีเบสิคอย่าง การขยับนิ้วเท้าขึ้นลงเป็นจังหวะ การยืนบนส้นเท้าแล้วยกฝ่าเท้าข้างหน้าขึ้นเพื่อทิ้งน้ำหนัก ไปจนถึงการนั่งเหยียดขาตรงแล้วเอื้อมมือไปแตะฝ่าเท้าด้านหน้า ซึ่งวิธีต่างๆ ที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นวิธีผ่อนคลายกล้ามเนื้อและช่วยลดความเมื่อยล้าจากการยืนที่ได้ผลเป็นอย่างดี

4.ลูกเทนนิสช่วยได้

นำ ลูกเทนนิส หรือ ลูกบอลทรงกลม ที่มีขนาดราวๆ กำปั้นมาวางบริเวณกึ่งกลางเท้า จากนั้นใช้เท้ากดน้ำหนักและคลึงไปมา สลับกับการยืนบนพื้นปกติ ทำแบบนี้ราวๆ 10 เซ็ตหรือ 15 นาทีต่อวัน ก็จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่หดเกร็งของฝ่าเท้าจากการยืนมาตลอดทั้งวันได้เช่นกัน

5.พาดขาบนที่สูง

การยกขาให้สูงกว่าลำตัวถือเป็นหนึ่งในท่ากายบริหารที่จะช่วยลดอาการหดเกร็งและคลายความเมื่อยล้าของขาได้ โดยเราสามารถใช้เก้าอี้หรือหมอนมาซ้อนกันเพื่อวางพาดขาให้ได้มุมประมาณ 45 องศา หากไม่สะดวกอาจใช้วิธีการนอนชิดกำแพงแล้วเอาขาพาดผนังทิ้งไว้ราวๆ 5 นาทีก็ย่อมได้ การทำเช่นนี้จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมยังช่วยลดอาการบวมของเท้าที่เกิดจากการยืนเป็นระยะเวลานานๆ อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล : ananda.co.th

 

สอบถามข้อมูล และนัดดูสถานที่

 

สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
     
 
 โทร : 091-803-3071 , 095-884-2233 , 02-020-1171
 LINE สอบถามรายละเอียด @kinrehab (มี @ ข้างหน้า) หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab