6 วิธีแก้ปวดหลังโดยไม่กินยา
 
 
 
 
 
 
6 วิธีแก้ปวดหลัง โดยไม่กินยา
 
 

  การรักษาโดยการทำกายภาพบำบัด คือการรักษาโดยไม่ต้องใช้ยา ทำการรักษาโดยการใช้เครื่องมือทางกายภาพ การคลายกล้ามเนื้อ การดัดดึงข้อต่อ การออกกำลังกาย และท่ายืดที่เหมาะสม โดยมีนักกายภาพบำผู้เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำและการรักษา

ฝังเข็ม

  การฝังเข็มเพื่อกระตุ้นการทำงานของอวัยวะนั้นๆ เมื่ออวัยวะนั้นได้รับการกระตุ้น มีการปรับตัว การทำงานก็จะดีขึ้น ปรับสมดุลให้ร่างกาย และยังสามารถคลายกล้ามเนื้อบรรเทาอาการปวด เช่น ออฟฟิศซินโดรม ปวดหลัง ปวดเอว ฯลฯ

การฝังเข็มแผนจีน (Acupuncture) จะเน้นไปที่การฝังเข็มตามเส้นลมปราณ สามารถรักษาอาการปวดหลัง อาการ Office syndrome ปวดหัว ปวดศีระษะ ไมเกรน ปวดท้องประจำเดือน นอนไม่หลับ และอาการปวดเข่าจากเข่าเสื่อม

การฝังเข็มแผนตะวันตก (Dry needling)

จะฝังไปที่กล้ามเนื้อที่มีการเกร็งตัวเป็นก้อน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ทำให้เกิดอาการปวด โดยตรง นิยมใช้รักษาอาการปวดกล้ามเนื้อจากในอาการ Office syndrome หรือ Myofascial pain syndrome

ครอบแก้ว
  ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือดทั่วร่างกาย ช่วยเรื่องอาการนอนไม่หลับ และช่วยลดอาการปวดทั่วไป เช่น ปวดหลัง ปวดเอว อาการออฟฟิศซินโดรม
 
Cupping Colours
  Healithy blood Circulation สุขภาพแข็งแรงดี ระบบไหลเวียนเลือดปกติ
 
  Moderate Stagnation ร่างกายมีความร้อนเล็กน้อย อ่อนล้าปานกลาง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
 
  Severe Stagnation ปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง รุนแรง เลือดลมติดขัด
 
  Qi & Blood Deficiency ชี่ (ลมปราณ) และ เลือดอยู่ในระดับบกพร่อง พลังในร่างกายน้อยลงกว่าปกติ
 
   Toxins Accumulation ลมปราณติดขัดจนเกิดเลือดคลั่งความเย็นสะสม
 
ข้อมูลจาก : หัวเฉียวแพทย์แผนจีน
 
 

นวดคลายกล้ามเนื้อแบบวิทย์กีฬา

การรักษาด้วยการนวด ยืดเหยียด และออกกำลังกาย ด้วยท่าออกกำลังกายที่ถูกต้องและเหมาะสม
โดยมีนักวิทยาศาสตร์การกีฬาดูแล รักษา และให้คำแนะนำ

ประคบลดปวดหลัง

คุณสามารถบรรเทาอาการปวดหลังได้ด้วยการประคบร้อน หรือ เย็นก็ได้ตามสะดวก ซึ่งการประคบเพื่อลดอาการปวดหลัง ทั้ง 2 แบบมีข้อดีแตกต่างกันออกไป ดังนี้

ประคบร้อน สามารถประคบร้อนในบริเวณจุดที่มีอาการปวดหลัง หรือแช่น้ำร้อนก็ได้ โดยความร้อนจะช่วยให้หลอดเลือดขยาย ทำให้อาการปวดหลังลดลง ทั้งนี้ การประคบร้อนเหมาะสำหรับ ผู้ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ผู้ที่มีอาการปวดเรื้อรัง หรือ รู้สึกปวดหลังเกิน 48 ชั่วโมงแล้วเท่านั้น

ประคบเย็น จะทำให้หลอดเลือดหดตัว เป็นผลให้อาการปวดลดน้อยลง *การลดปวดหลังด้วยน้ำแข็งประคบเย็น เหมาะสำหรับอาการปวดในระยะเริ่มต้น ที่ผ่านมาไม่เกิน 48 ชั่วโมงเท่านั้น

*ควรเลือกประคบให้เหมาะสมกับอาการ

 

เครื่องนวดไฟฟ้า

การใช้เครื่องนวดไฟฟ้าก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้คุณหายปวดหลังได้รวดเร็วมากขึ้น และนอกจากเครื่องนวดไฟฟ้าจะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยร่างกาย เครื่องนวดยังมีส่วนช่วยทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว หลอดเลือดขยายตัว และทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดในร่างกายดีขึ้น และหากใช้เครื่องนวดไฟฟ้าเป็นประจำ อาการปวดหลัง ปวดเอวเรื้อรังก็ดีขึ้นอีกด้วย

ข้อมูลจาก : RS Mall

 

ปวดหลัง กินยาแล้วไม่หาย รักษาได้ที่ KIN Clinic

ให้เราดูแลอาการปวดของคุณ

 
 
สนใจติดต่อสอบถาม
KIN Clinic คลินิกกายภาพบำบัด
 โทร 084-993-6988 / 02-020-1171
 LINE@ สอบถามรายละเอียด @kinClinic (มี@ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/vuwOSaC
 แผนที่เดินทาง : shorturl.at/gknEH
 
 

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab