ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง

 

  เรื่องสุขภาพที่สำคัญอย่างมาก นั่นก็คือ ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง โรคที่เป็นที่กลายเป็นที่มาของการตายเสมอในหมู่คนต่างๆ ซึ่งสาเหตุหลักๆ ก็มาจากพฤติกรรมที่ไม่ดีของเราในชีวิตประจำวัน

 

  โดยปัจจุบันเรามักจะทำงานนานๆ ทำให้นั่งนาน ๆ ที่ทำให้หลอดเลือดสมองต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น เมื่อหลอดเลือดสมองไม่ทำงานได้ดี จะทำให้เกิดการตีเสียดของสมอง ทำให้เกิดอาการเหมือนๆกับอาการของอัมพาต ไม่เพียงเท่านั้น การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม การหมั่นโทรม และเบียดบันลงกระบวนการต่างๆในร่างกายก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคร้ายๆนี้อีกด้วย

 

  โรคหลอดเลือดสมองเป็นภาวะที่เกิดจากการที่เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น หลอดเลือดในสมองตีบหรือแตก ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดสมอง และภาวะเลือดออกในสมอง

 

  ดังนั้น เพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง เรามาดูปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองกันดีกว่าว่า มีปัจจัยอะไรบ้าง


 

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่

  1. ความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดของโรคหลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูงจะทำให้หลอดเลือดแข็งและตีบลง ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง
  2. เบาหวาน ผู้ป่วยเบาหวานจะมีความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมองมากกว่าคนทั่วไปถึง 2-4 เท่า เนื่องจากเบาหวานจะทำให้หลอดเลือดเกิดความเสียหายได้
  3. ไขมันในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูงจะทำให้เกิดการสะสมของคราบไขมันในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดตีบลงและแข็งตัวได้
  4. สูบบุหรี่ การสูบบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดหดตัวและแข็งตัว ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง
  5. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นและทำให้หลอดเลือดเสียหายได้
  6. ขาดการออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองได้
  7. น้ำหนักเกินหรืออ้วน น้ำหนักเกินหรืออ้วนจะเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองได้ เนื่องจากภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วนจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ไขมันในเลือดสูง และเบาหวานได้
  8. อายุ ความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองจะเพิ่มขึ้นตามอายุ เนื่องจากหลอดเลือดจะเสื่อมสภาพลงตามอายุ
  9. เพศ ผู้ชายมีความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมองมากกว่าผู้หญิง แต่หลังจากวัยหมดประจำเดือนแล้ว ความเสี่ยงของผู้หญิงจะเพิ่มขึ้นจนเท่ากับผู้ชาย
  10. สตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดร่วมกับเป็นความดันโลหิตสูง
  11. ภาวะเลือดข้นกว่าปกติ

 

อาการก่อนเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

  การรับรู้ถึงอาการก่อนเกิดโรคหลอดเลือดสมองเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เป็นอาชีพในสาขาที่ต้องใช้ความคิด และสมองเป็นเครื่องมือสำคัญของการทำงานที่ดี เมื่อเกิดอาการก่อนเกิดโรคหลอดเลือดสมอง อาจทำให้ความสามารถในการทำงานลดลง นั่นเป็นอาการที่ควรระมัดระวัง

 

  อาการก่อนเกิดโรคหลอดเลือดสมองสามารถแบ่งออกเป็นหลายประการ รวมถึง อาการปวดศีรษะ วิงเวนมือ อ่อนเพลีย สมนัย และโรคหัวใจ หากพบว่ามีการเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง ควรพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษา

 

  การดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง และให้ความสำคัญกับการเลือกอาหารที่เหมาะสม การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีบทบาทมากต่อการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง อย่างไรก็ตาม การเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นระยะเวลาที่ตายตัวอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้อีกด้วย

 

  อย่าปล่อยให้อาการก่อนเกิดโรคหลอดเลือดสมองทำให้การทำงานของเราล้มเหลว เราควรดูแลสุขภาพของเราด้วยตัวเองอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมืออาชีพ และไม่มีอาการเด่นอีกต่อไป มองออกไปในสุขภาพของคุณด้วยความรอบคอบ หากต้องการตรวจสุขภาพ หรือต้องการตรวจหาโรคหลอดเลือดสมองสามารถติดต่อเราได้ตามที่อยู่ด้านล่าง

หากต้องการหา ศูนย์ฟื้นฟูโรคหลอดเลือดสมอง KIN สนใจสอบถาม

สามารถติดต่อ KIN Rehabilitation & Homecare ศูนย์ฟื้นฟูโรคหลอดเลือดสมองของเราได้ตามช่องทางด้านล่าง

 

 
 

KIN - Rehabilitation & Homecare 
สาขา ลาดพร้าว 71

เลขที่ 6 ซอยนาคนิวาส 18 (ลาดพร้าว 71)

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : KIN - Rehabilitation & Homecare
 แผนที่ : https://bit.ly/2VvPDq6

KIN Origin Healthcare Wellness Center
สาขา สุขุมวิท 107

596 หมู่ 7 ซอยแบริ่ง 10 ถนนแบริ่ง 107
สำโรงเหนือ เมืองสมุทรปราการ 

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : Kin Origin Sukhumvit 107
 แผนที่ : https://shorturl.asia/KxzBk


ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab