โรคแพนิค (PanicDisorder) คืออะไร?

โรคอะไรเอ่ยที่ไม่ควรมองข้าม “โรคแพนิค”

 

  โรคแพนิค (PanicDisorder) ถือเป็นอีกโรคหนึ่งที่ได้รับความสนใจในยุคปัจจุบัน ยิ่งในยุคข่าวสารบ้านเมืองไปไวมาไวแบบนี้ อาการตื่นตระหนกตกใจก็เกิดขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว แต่รู้ไหมว่าอาการที่เราชอบพูดกันว่า “อย่ามาแพนิคน่ะ” แท้จริงแล้วมันคือโรคที่เกิดจากระบบประสาทอัตโนมัติ (automatic nervous system) ทำงานผิดปกติ

 

โรคแพนิค หรือ Panic Disorder คืออะไร

  โรคที่เกิดจากฮอร์โมนลดหรือเปลี่ยนแปลงกระทันหัน ทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติ เหมือนไฟฟ้าลัดวงจร ระบบประสาทที่ควบคุมการทำงานของร่างกายในหลายๆ ส่วน จึงเกิดอาการ หลายอย่างร่วมกัน เช่น หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออกมาก หายใจไม่ทัน ท้องไส้ปั่นป่วน วิงเวียนคล้ายจะเป็นลม และเป็นอาการที่เกิดขึ้นฉับพลันโดยที่ไม่มีสาเหตุหรือมีเรื่องให้ต้องตกใจ นั่นทำให้บางคนที่มีอาการ มักคิดว่าตนเองเป็นโรคหัวใจ และไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และผู้ป่วยโรคแพนิคมักจะรู้ตัวว่าเป็นโรคแพนิค ก็ต่อเมื่อมีอาการดังกล่าว เมื่อพบแพทย์แล้วพบว่าหัวใจแข็งแรงเป็นปกติ แพทย์จะสงสัย และอาจวินิจฉัย ว่าเป็น “โรคแพนิก”

 

อาการของโรคแพนิค

  1. ใจสั่น ใจเต้นแรง แน่นหน้าอก
  2. เหงื่อออกมาก หนาวๆ ร้อนๆ
  3. หายใจถี่ หายใจตื้น หายใจไม่อิ่ม
  4. วิงเวียน โคลงเคลง รู้สึกตัวลอย คล้ายจะเป็นลม
  5. รู้สึกกลัวไปหมดทุกอย่าง โดยเฉพาะกลัวตาย
  6. ควบคุมตัวเองไม่ได้ รู้สึกอยู่คนเดียวไม่ได้

 

ถึงจะไม่อันตราย...แต่ก็ต้องรักษา

  โรคแพนิค รักษาได้ด้วยการทานยาเพื่อปรับสมดุลของสารเคมีในสมองที่ผิดปกติ การตรวจเลือด หาสาเหตุที่เกิดทางด้านร่างกาย เช่น ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ หรือรักษาด้วยการทำจิตบำบัดซึ่งอาจ  หาต้นเหตุของความกลัวได้ แต่ผู้ป่วยก็สามารถลดความวิตกกังวลของตนเองได้เช่นกัน เช่น การฝึก การหายใจเพื่อควบคุมสติ เมื่อเกิดอาการหรือควบคุมอาหารบางประเภทที่กระตุ้นให้อาการกำเริบ อย่างคาเฟอีนหรือน้ำอัดลม

  การรักษาที่ได้ผลดีคือการรักษาแบบองค์รวม นอกจากรับประทานยาอย่างต่อเนื่องแล้ว จำเป็นต้องมีการรักษาทางจิตใจควบคู่ไปด้วย โดยให้ความรู้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบำบัด ปรับแนวคิด ก็จะช่วยให้ผู้ป่วย  อยู่ร่วมกับโรคนี้ได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ให้พยายามพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อ  ต่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ผ่อนคลายจากความเครียดและความวิตก ดูแลจิตใจตัวเองให้เข้มแข็ง   มีความสุขกับทุกวันและดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม

 

ขอขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลเปาโล

 

KIN - Rehabilitation & Homecare 
สาขา ลาดพร้าว 71

เลขที่ 6 ซอยนาคนิวาส 18 (ลาดพร้าว 71)

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : KIN - Rehabilitation & Homecare
 แผนที่ : https://bit.ly/2VvPDq6

KIN Origin Healthcare Wellness Center
สาขา สุขุมวิท 107

596 หมู่ 7 ซอยแบริ่ง 10 ถนนแบริ่ง 107
สำโรงเหนือ เมืองสมุทรปราการ 

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : Kin Origin Sukhumvit 107
 แผนที่ : https://shorturl.asia/KxzBk


ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab