การดูแลตัวเองในช่วงการระบาดของโรค COVID-19

การดูแลตัวเองในช่วงการระบาดของโรค COVID-19

สถานการ์ณของไวรัส COVID-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในช่วงนี้ ทำให้หลายบริษัทออกนโยบายให้พนักงาน Work from Home หรือการทำงานจากที่บ้านมาสักพักแล้ว หลาย ๆคนคงเริ่มรู้สึกเบื่อหรือหมดไฟในการทำงานจากที่บ้านเพราะเราต้องอยู่บ้านตลอด 24ชั่วโมง ดังนั้นเราจึงควรหากิจกรรมหรือวิธีในการดูแลตัวเองในช่วงนี้ เราจึงจะมาแนะนำกิจกรรมหรือวิธีการคลายเครียดหรือเหนื่อยล้าจากการนั่งหน้าคอมฯกัน

  1. การออกกำลังกาย

     โดยการออกกำลังกายนั้นเราไม่จำเป็นต้องหักโหมจนเกินไป อย่างน้อยก็ถือเป็นกิจกรรมคลายเครียดและช่วยเรื่องสุขภาพได้ดีทีเดียวโดยตัวเลือกที่ดีที่สุดคือการดูคลิปสอนออกกำลังกายง่าย ๆ ใน YouTube อย่างน้อยควรออกกำลังกายวันละ 1ชั่วโมง เพื่อลดความเครียดหรืออาการเหนื่อยจากการนั่งทำงานนาน ๆ

  1. การนั่งสมาธิ

      วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีสำหรับการคลายเครียดในช่วงนี้ ถือเป็นการปฏิบัติง่าย ๆ แต่สามารถช่วยให้เราหายเครียดและทำให้ใจเย็นขึ้นอีกด้วยและทำให้มีสมาธิกับสิ่งต่าง ๆ เริ่มง่าย ๆ คือการกำหนดลมหายใจเข้า - ออก ให้ทำวันละ 5-10นาที แล้วค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาขึ้นไป

  1. การเล่นโซเชียลให้พอดี

      การเล่นโซเชียลให้พอดีนั้นก็ถือเป็นการลดความเครียด เนื่องจากข่าวสารส่วนใหญ่มักอยู่ตามแหล่งโซเชียวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram Twitter Line การกำหนดระยะเวลาในการเล่นจึงเป็นวิธีที่จะทำให้เราห่างไกลจากความเครียด ระยะเวลาที่เหมาะสมคือ ครั้งละ 1.30ชั่วโมง เป็นเวลา 3ครั้ง และเวลาที่ห้ามเล่นโดยเด็ดขาดคือ ก่อนนอน ทำแบบนี้จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและไม่ตึงเครียดจนเกินไป

  1. อาบน้ำให้ผ่อนคลาย

      การอาบน้ำถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย แต่กลับได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อ หากเรารู้สึกเหนื่อยล้า ลองทิ้งตัวลงแช่อ่างน้ำที่บ้าน ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นอย่าลืมใส่ Bath Boom เพื่อตีฟอง แถมด้วยการจุดเทียนอโรมา เปิดเพลงคลอเบาๆ ด้วยเพียงเท่านี้จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อแถมช่วยลดความกังวลในเรื่องต่าง ๆ ได้อีกด้วย

  1. เขียนเรื่องราวดี ๆ ที่เราอยากขอบคุณ

  หลายครั้งที่การทำงานทำให้เรารู้สึกเครียด แถมยังมีภารกิจต้องทำมากมาย จนเรามองข้ามสิ่งดี ๆ  ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันไป การที่เราได้ Work from Home ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น และมีเวลาอยู่กับตัวเองยิ่งขึ้น หากมีเวลาว่างสักเล็กน้อย อยากให้ลองเขียนสิ่งที่อยากขอบคุณ อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างขอบคุณที่วันนี้ฝนไม่ตก หรือขอบคุณที่วันนี้ได้กินข้าวแสนอร่อย เรื่องเล็กน้อยแบบนี้จะช่วยให้เรามีความสุขเพิ่มมากขึ้นเหมือนเป็นการเขียนไดอารี่ไปในตัวด้วย

  1. เริ่มต้นทำงานอดิเรก

      ถือเป็นโอกาสที่ดีอย่างมาก เมื่อเรามีเวลาได้อยู่กับตัวเองทั้งวัน ดังนั้นเรามาเริ่มต้นทำในสิ่งที่เราชื่นชอบกันเถอะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือที่ชอบ การฟังเพลงโปรด การนอนดูหนัง หรือจะเป็นงานอดิเรกอื่น ๆ ที่เรารู้สึกชื่นชอบ ก็สามารถทำได้ในตอนนี้ เพื่อเป็นการทำให้เราผ่อนคลายจากเหตุการณ์แย่ๆ ข้างนอก และทำให้เรารู้สึกไม่เบื่อด้วย

  1. ฝึกทำอาหาร

      ในเวลานี้ที่เราไม่สามารถออกจากบ้านไปไหนมาไหนได้นั้นอยากให้ลองฝึกทำอาหารกันดู โดยเริ่มต้นจากเมนูง่ายๆ หรือเมนูที่เราอยากกินก่อน มันจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แถมยังได้กินอาหารที่มีประโยชน์ จากฝีมือตัวเองแถมยังช่วยลดอาการเบื่ออาหารได้อีกด้วย

  1. จัดของให้เป็นระเบียบมากขึ้น

      ลองหันกลับมามองว่าในบ้านมีอะไรที่ยังไม่เป็นระบบระเบียบอยู่บ้างหรือเปล่า อาจจะเริ่มจากจัดมุมห้อง จัดชั้นวางหนังสือ เรียงเอกสาร หรือเป็นการจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นที่เรียบร้อยมากขึ้น เราควรใช้เวลานี้เพื่อจัดแต่งบ้านของเราให้น่าอยู่เพิ่มมากขึ้น เพื่อที่เราจะได้ไม่เบื่อหรือหมดไฟในการทำงาน แถมยังช่วยให้ห้องหรือบ้านน่ามองอีกด้วย

  1. เล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด

      สำหรับคนไหนที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ที่บ้าน ตอนนี้ถือเป็นโอกาสดีเลย ที่เราจะได้ใช้ชีวิตและให้เวลากับพวกมันอย่างเต็มที่ เพราะทุกครั้งเวลาที่เราออกไปทำงานก็มักปล่อยให้มันอยู่ตัวเดียว แต่ในเวลานี้ อยากให้เราลองใช้เวลากับมันอย่างเต็มที่ เล่นและดูแลมัน ซึ่งจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งนี้เจ้าพวกสัตว์เลี้ยงยังจะอารมณ์ดีที่เจ้าของอย่างเรานั้นอยู่เล่นด้วยตลอดทั้งวันแน่นอน

  1. เรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มเติม
    หลายคนที่อยากเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เพิ่มเติม แต่ติดที่ว่าไม่ค่อยมีเวลามากเท่าไร ตอนนี้มีคอร์สเรียนออนไลน์เปิดมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง หรือคอร์สเรียนภาษาเพิ่มเติม ซึ่งมีให้เราเลือกตามความถนัดและความสนใจของเราแน่นอน ดังนั้นเราควรใช้เวลานี้มาเพื่อเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เพิ่มเติมกันดีกว่า เพื่อที่เราจะได้ไม่หมกหมุ่นกับความเครียดมากเกินไปหรือเครียดจนเกินไปจนทำให้เราวิตกกังวล
 
สนใจสอบถามข้อมูล
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
โทร. 0802400426 / 091 803-3071 / 0-2020-1171
สอบถามบริการของ KIN  แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
แผนที่ไป KIN (คิน) http://bit.ly/2VvPDq6
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.kinrehab.com/

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab