การบาดเจ็บของไขสันหลังคืออะไร แล้วมีกี่ประเภท?

การบาดเจ็บของไขสันหลังคืออะไร แล้วมีกี่ประเภท?

 

ความสำคัญของระบบประสาทส่วนกลางบริเวณไขสันหลัง

ระบบประสาทของร่างกายประกอบไปด้วย สมองและไขสันหลัง เป็นศูนย์กลางควบคุมและทางผ่านของสัญญาณประสาทหลักของร่างกาย ดังนั้นหากเกิดความผิดปกติที่ สมองหรือไขสันหลังจึงส่งผลให้ร่างกายเกิดความผิดปกติได้หลายอย่างตามมา ขึ้นกับตำแหน่งและระดับที่ได้รับผลกระทบว่าอยู่ที่บริเวณใด ระดับการบาดเจ็บที่ไขสันหลังนั้นมีความสำคัญกับระดับเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ความรุนแรงของการบาดเจ็บจะส่งผลการความรุนแรงร่วมด้วยเช่นกัน

การบาดเจ็บของไขสันหลัง หรือ Spinal cord injury (SCI) คืออะไร

   ภาวะที่เกิดการบาดเจ็บของไขสันหลังตั้งแต่ระดับแรกที่บริเวณคอเป็นต้นไปไปจนถึงเส้นประสาทสุดท้ายก้นกบ ความรุนแรงของภาวะนี้ขึ้นกับระดับไขสันหลังได้รับความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะได้รับการกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุหรือไม่ใช่อุบัติเหตุที่เกิดจากตัวโรคสิ่งเหล่านี้ ทำให้เกิดความผิดปกติของการทำงานของร่างกาย ทั้งทางด้านการสั่งการหรือรับความรู้สึกของผู้ป่วยนั้นเกิดความผิดปกติตามมาเป็นต้น

การบาดเจ็บของไขสันหลังสามารถแบ่งได้อย่างไร

การแบ่งประเภทของการบาดเจ็บของไขสันหลังนั้นสามารถแบ่งได้หลายรูปแบบ การแบ่งประเภทที่ได้รับความนิยมที่สุด คือ แบ่งตามความรุนแรงของการบาดเจ็บไขสันหลัง ซึ่งสามารถแบ่งได้ 2 ประเภทหลักๆ คือ

  1. การบาดเจ็บของไขสันหลังแบบสมบูรณ์ การบาดเจ็บไขสันหลังแบบสมบูรณ์นั้นการส่งสัญญาณประสาทจากสมองไปบริเวณที่ต้องการควบคุมหรือสั่งการนั้นไม่สามารถทำได้ และการรับสัญญาณประสาทความรู้สึกจากส่วนล่างเพื่อส่งไปยังสมองก็ไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ในทางกายภาพบำบัดผู้ป่วยกลุ่มนี้ควรได้รับการรักษาโดยให้ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลื่อตัวเองให้ได้มากที่สุดโดยใช้งานส่วนที่ยังหลงเหลือทนแทนส่วนที่ขาดไปและการป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยได้ แต่อย่างไรก็ตามความสามารถของผู้ป่วยที่จะสามารถฟื้นฟูได้นั้นยังมีปัจจัยอื่นๆที่ต้องมองด้วยเช่นกัน ทั้งเรื่องระดับไขสันหลังที่ได้รับบาดเจ็บ เป็นต้น
  2. การบาดเจ็บของไขสันหลังบางส่วน การบาดเจ็บที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลให้ทางเดินเส้นประสาทบางส่วนได้รับผลกระทบ เกิดความเสียหาย อาจมีการรับความรู้สึกลดลง กำลังกล้ามเนื้อลดลง การรับความรู้สึกหรือกำลังกล้ามเนื้ออย่างใดอย่างหนึ่งลดลง หรือการเสียหายของสัญญารประสาทอย่างได้อย่างหนึ่งสูญเสียไป ทั้งนี้ขึ้นกับตำแหน่งที่ได้รับความเสียหายและความรุนแรงที่เกิดขึ้น ดังนั้นความสามารถของผู้ป่วยที่นักกายภาพบำบัดฟื้นฟุให้ได้นั้นมีความหลากหลายมากกว่าและเป้าหมายของผู้ป่วยสามารถไปได้มากกว่าผู้ป่วยที่มีการบาดเจ็บของไขสันหลังแบบสมบูรณ์ในระดับเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามจากที่กล่าวมาข้างต้นหากต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยเสมอ

อ้างอิง

  1. กายภาพบำบัดกับการบาดเจ็บไขสันหลัง Physical Therapy and Spinal Cord Injury, รศ.ดร.สุกัลยา อมตฉายา. คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สอบถามข้อมูลการฟื้นฟู
และนัดดูสถานที่

 

สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 โทร : 091-803-3071 , 095-884-2233 , 02-020-1171
 LINE : @kinrehab (มี @ ข้างหน้า) หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6
 
KIN Clinic คลินิกกายภาพบำบัด
ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 8 อาคาร T3 Residence ปากซอยนาคนิวาส 20 ลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10230
โทร 084-993-6988 / 02-020-1171
LINE@ สอบถามรายละเอียด @kinClinic (มี@ด้านหน้า)
หรือ https://lin.ee/vuwOSaC
แผนที่เดินทาง : shorturl.at/gknEH
 
ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูคิน

สาขา รพ.ประสานมิตร ถนนพหลโยธิน (รับเฉพาะผู้ป่วยนอก)

 โทร : 081-632-8188 / 083-441-1363
 LINE สอบถามรายละเอียด @KinPrasanmit (มี @ ข้างหน้า)
หรือ Click : https://lin.ee/UPfzPk7

KIN Origin Healthcare
สาขา Sukhumvit 107
 
สาขา Ramintra

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab