จัดห้องแบบไหนให้เหมาะกับผู้สูงอายุ?
จัดห้องแบบไหนให้เหมาะกับผู้สูงอายุ?
ในปัจจุบันนี้ สังคมของเราเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ หลาย ๆ ครอบครัวอาจจะมีคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย มาอาศัยอยู่ด้วยในบ้าน โดยเวลาที่เราจะจัดห้องให้ผู้สูงอายุเราต้องคำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัย และความสะดวกสบายกับทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุ ที่เราจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นพิเศษ แต่เราจะจัดห้องยังไงให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ให้ปลอดภัย
จัดห้องง่าย ๆ ให้เหมาะกับผู้สูงอายุ

ห้องนอน
ห้องนอนของผู้สูงอายุ ควรติดตั้งอยู่ชั้นล่างของตัวบ้าน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเดินขึ้นลงบันไดบ่อย ๆ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุได้ ในส่วนของพื้นห้องนอนควรใช้เป็นวัสดุที่ช่วยลดแรงกระแทกเพื่อที่จะช่วยลดการบาดเจ็บในเวลาที่ลื่นล้ม
ประตูห้อง
ประตูห้องนอนควรที่จะกว้างพอที่จะเข็นวีลแชร์ เข้า - ออกได้อย่างสะดวก ประตูควรกว้างไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร ในส่วนบริเวณประตูไม่ควรมีพื้นที่ต่างระดับ และที่บิดประตูควรเป็นแบบก้านโยกเพราะเปิด ปิดได้ง่าย ส่วนบานสวิงประตูก็ควรติดตั้งประตูแบบเปิดออกไปนอกห้อง
หน้าต่าง
ไม่ควรอยู่สูงจากพื้นจนเกินไป ควรอยู่ในระดับสายตาเพื่อที่จะสามารถเปิดดูวิว ทิวทัศน์ได้
เตียงนอน
เตียงนอนของผู้สูงอายุ ไม่ควรเป็นเตียงที่สูงจนเกินไป ความสูงควรอยู่ที่ประมาณหัวเข่า หรืออาจจะติดตั้งราวกั้นไว้รอบเตียงไว้ยิ่งดี เพื่อที่จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการพลัดตกเตียงได้ และบริเวณหัวเตียงควรมีที่วางโทรศัพท์ไว้หยิบจับได้ง่าย เผื่อเกิดเหตุกรณีฉุกเฉิน ผู้สูงอายุจะได้โทรเรียกหาคนในครอบครัวได้สะดวก
ห้องน้ำ
ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่อันตรายมาก ๆ สำหรับผู้สูงอายุ เพราะเป็นพื้นที่ที่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายที่สุด ดังนั้น ห้องน้ำจึงต้องใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยเป็นพิเศษ การเลือกแผ่นกระเบื้องเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ควรเลือกปูกระเบื้องที่มีผิวหยาบ หรือเลือกกระเบื้องที่มีค่าความหนืดสูง หรืออาจจะติดเป็นแผ่นกันลื่นก็ได้ ห้องน้ำของผู้สูงอายุควรมีพื้นที่เรียบเนียนเสมอกัน ไม่ควรเป็นพื้นที่ต่างระดับ ในส่วนของที่ขับถ่ายควรใช้เป็นชักโครก และควรติดราวจับด้านข้างชักโครกไว้ด้วย ส่วนโซนอาบน้ำควรจะมีเก้าอี้ให้ผู้สูงอายุไว้ได้นั่งอาบน้ำเพื่อช่วยลดโอกาสในการลื่นหกล้ม ในห้องน้ำควรติดไฟที่ส่องแสงสว่างพอให้มองเห็นทุกอย่างในห้องน้ำชัดเจน และควรติดสัญญาณฉุกเฉินไว้ในห้องน้ำด้วย
เฟอร์นิเจอร์
โต๊ะ เตียง ตู้ ควรหาที่กันกระแทกมาติดมุมแหลมๆไว้ เพื่อที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุการเดินชน การเดินกระแทก
ไฟ
ควรเป็นไฟที่ส่องสว่างได้เพียงพอ และเป็นแสงไฟนวลเพื่อความสบายตาในการมองเห็น ไม่เป็นไฟที่สลัว
 
ตอนนี้มีแอพใหม่ชื่อว่า Bondee เป็นแอพ Community ที่สามารถแต่งห้องได้
ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องดนตรี หรือห้องทำงาน ก็ได้

สอบถามข้อมูล และนัดดูสถานที่

 
 
KIN Origin Healthcare Wellness Center
ซอยแบริ่ง 10 สุขุมวิท 107
 
เวลาทำการ  ทุกวัน 08.00 – 19.00 น.
แผนที่
อาคาร KIN Origin HealthCare Wellness Center
https://goo.gl/maps/5GzBKxGgzdNVwSw29

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab