4 การเปลี่ยนแปลงระบบร่างกายของผู้สูงอายุ และการรับมือ
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงสูงวัยนั้น ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย และล้วนแล้วแต่การเปลี่ยนแปลงที่เสื่อมถอยลงไปในทางที่แย่ลง เนื่องจากระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ด้อยประสิทธิภาพลงไปนั่นเอง ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่เสื่อมโทรมลงตามไปด้วยการเปลี่ยนแปลงของระบบในร่างกายในช่วงสูงวัย 4 ประการ และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละอย่าง สามารถทำได้ดังนี้

1. ระบบการเคลื่อนไหว
สมรรถภาพการเคลื่อนไหวจะลดลงเพราะกล้ามเนื้อมีมวลน้อยลง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง ข้อต่อต่างๆ จะมีการเสื่อมสภาพ ทำให้การเคลื่อนไหวลดความคล่องตัว การตอบสนองของกล้ามเนื้อช้ากว่าเดิม ดังนั้น ควรเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ไม่ควรนั่งๆ นอนๆ และควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย จะช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่วได้

2. ระบบการหายใจ
ระบบการหายใจจะเสื่อมสภาพลงเพราะอวัยวะในการหายใจเข้าออกหรือทรวงอกลดความสามารถในการขยายตัว ปอดเสียความยืดหยุ่น และความสามารถของถุงลมในการแลกเปลี่ยนก๊าซลดลงปอดจะรับออกซิเจนได้น้อยลง สำหรับการรับมือกับระบบการหายใจนี้ การออกกำลังกายอย่างเหมาะสมก็ช่วยได้มาก นอกจากนี้ ควรกินอาหารที่มีความเหมาะสม ลดอาหารพวกไขมัน และของหวานลง
 
3. ระบบประสาท
เมื่อเข้าสู่ช่วงสูงวัย ผู้สูงอายุมักมีสภาพจิตใจที่แย่ลงมาก ระบบประสาทก็เสื่อมถอยลงไป ควรฝึกสมาธิ หมั่นฝึกปล่อยวางต่อสิ่งต่างๆ ตั้งสติมากขึ้น และหาสิ่งที่มีประโยชน์ทำ รวมถึงการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยลดความเคร่งเครียดได้ทันที การออกกำลังกายเป็นประจำ อาจช่วยแก้ไขสภาพผิดปกติทางจิตใจบางอย่างได้
 
4. ระบบการไหลเวียนเลือด
หัวใจและหลอดเลือดมีการเปลี่ยนแปลงในทางเสื่อมเพราะเกิดเนื้อเยื่ออื่นมาแทรกมากขึ้น การสูบฉีดเลือดของหัวใจจะไม่แข็งแรงเหมือนเดิม ปริมาณเลือดที่ถูกสูบฉีดออกไปได้สูงสุดลดลง หลอดเลือดมีการแข็งตัว ทำให้แรงดันเลือดสูงขึ้น แต่เลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะลดปริมาณลง การออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อระบบต่างๆ ของร่างกายไปในทางที่ดีขึ้นได้ ระบบการหายใจ ระบบการไหลเวียนเลือด จะมีการกระจายของหลอดเลือดฝอยไปสู่อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายมากขึ้น ในกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจได้รับเลือดหล่อเลี้ยงเพียงพอ ไม่เกิดการขาดเลือดได้ง่าย มีความยืดหยุ่นดีขึ้น

จะเห็นได้ว่า การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุดีขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ก็ควรดูแลเรื่องการกินและสุขอนามัยร่วมด้วย ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
ที่มาข้อมูล : thaiseniormarket.com
 
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 โทร 095-884-2233 , 091-803-3071 , 02-020-1171
 แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kinrehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6
 
 

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab