ตัดสินใจได้ไม่ดี อาจเป็นเพราะชีวิตนี้ "ไม่ชอบดื่มน้ำ"
ตัดสินใจได้ไม่ดี อาจเป็นเพราะชีวิตนี้ไม่ชอบดื่มน้ำ
.
พอพูดถึงเรื่องการดื่มน้ำ ถึงแม้ว่าคนส่วนมากรู้ทั้งรู้ว่าการขาดน้ำเป็นเรื่องไม่ดีต่อการดำเนินชีวิต แต่อย่างไรก็ตาม มีผู้คนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ที่ดื่มน้ำไม่เพียงพอในแต่ละวัน
.
ซึ่งปกติแล้วหากร่างกายขาดน้ำ ทุกคนมักจะนึกถึงผลกระทบทางกาย อาทิ ร่างกายอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ กระหาย ปัสสาวะน้อย หรือความดันต่ำ แต่นอกเหนือจากผลกระทบทางร่างกาย การขาดน้ำยังส่งผลต่อการดำเนินชีวิต เช่น การรับรู้ความเข้าใจในประเด็นต่างๆ และการตัดสินใจของเราอีกด้วย
.
โดยมีการทดลองเกี่ยวกับ ‘ความรู้ความเข้าใจ’ กลุ่มทดลองมีอายุตั้งแต่ 18-30 ปี ที่อดน้ำมาเป็นเวลาหนึ่งคืน แล้วแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งที่ได้ดื่มน้ำปริมาณ 500 มิลลิลิตรก่อนเริ่มการทดลอง หลายคนน่าจะเดาผลลัพธ์ได้ กลุ่มที่ได้ดื่มน้ำมีผลการทดสอบที่สูงกว่า และนักวิจัยก็พอจะสรุปได้ว่าการขาดน้ำส่งผลต่อความทรงจำและการโฟกัสของพวกเรา
.
เหตุผลก็เพราะการขาดน้ำนั้นส่งผลต่อการไหลเวียนเลือดสู่สมอง ซึ่งกระบวนการนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความรับรู้ความเข้าใจ เพราะการไหลเวียนของเลือดจะช่วยส่ง ออกซิเจน และสารอาหารที่จำเป็นเพื่อให้สมองทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ที่สำคัญการขาดน้ำ จะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน คอร์ติซอล หรือฮอร์โมนแห่งความเครียด ที่จะส่งผลต่อการรับรู้ความเข้าใจ และทำให้เราตัดสินใจได้แย่ลง
.
ในแง่ของความเครียดและการตัดสินใจก็มีความเชื่อมโยงกันอยู่พอสมควร ในปี 2018 มีการทดลองให้ผู้เข้าร่วมทดลองเผชิญกับความเครียดทางสังคม ผลปรากฏว่า กลุ่มคนที่ต้องเจอกับความเครียด มีอัตราการเต้นของหัวใจที่สูง มีอารมณ์เชิงลบมากขึ้น และตัดสินใจได้แย่ลง หรือจะสรุปให้ง่าย การดื่มน้ำให้เพียงพอช่วยให้เรานิ่งขึ้นและตัดสินใจในประเด็นต่างๆ ได้เฉียบคมขึ้นนั่นเอง
.
หากถามต่อว่า แล้วน้ำจำนวนเท่าใด คือจำนวนที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด ขอบอกเลยว่า คำตอบนี้แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เพราะจำนวนที่เหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับอายุ กิจกรรม สุขภาพ และปัจจัยอีกมากมาย ดังนั้นการดื่มน้ำจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่แต่ละคนต้องประเมินปริมาณที่เหมาะสมในแบบฉบับของตัวเองให้ได้ ไม่แค่เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่รวมถึงการดำเนินชีวิตและการตัดสินใจที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
.
แล้วคุณล่ะ คิดว่าแต่ละวันคุณดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่ และมีเทคนิคในการดื่มให้ครบตามความเหมาะสมอย่างไรกันบ้าง มาแชร์กันได้เลย!
 
อ้างอิง: PsychologyToday. Drinking Water May Improve Your Decision-Making. https://bit.ly/34iwIEY
 
 
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สนใจสอบถามข้อมูลและติดตาม KIN
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 ปรึกษา​แพทย์​ โทร​ 065-594-2989 โทรสอบถาม 091-803-3071 / 02-020-1171 / 095-884-2233
line แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab