กินยานอนหลับ จะช่วยให้นอนหลับจริงหรือ?

กินยานอนหลับ จะช่วยให้นอนหลับจริงหรือ ?

 

หากคุณเป็นคนที่มีปัญหาใน การนอนหลับ อาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับวิธีการกินยานอนหลับเพื่อช่วยให้คุณหลับหลับหลับได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งนี้จะช่วยให้คุณนอนหลับจริงหรือเปล่า? วันนี้เราจะมาให้ำตอบว่า การกินยานอนหลับจะช่วยให้คุณนอนหลับจริงหรือไม่

 

การกินยานอนหลับเป็นวิธีที่หลาย ๆ คนมักจะค้นหากัน เมื่อเกิดปัญหาการนอนหลับ โดยทั่วไปแล้ว การใช้ยานอนหลับอย่างจริงจังจะต้องปรึกษาแพทย์ก่อน แต่ก็ยังมีบางสูตรที่คนเคยใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น การกินยาสมุนไพรที่ช่วยผ่อนคลาย หรือการดื่มชาก่อนนอน เช่น ดื่มชามะนาว หรือ ชาคาโมมายล์ ซึ่งดังนั้นควรระวังมากมายเพราะถ้าใช้ไม่ถูกอาจเสี่ยงกับผลข้างเคียงได้

 

การกินยานอนหลับอย่างไม่เหมาะสมอาจทำให้ปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับของคุณมี อาการที่แยกเหนี่ยว

หรือที่เรียกว่า "ภาวะถอนยา" (Withdrawal) เป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลหยุดหรือลดการใช้สารที่เคยใช้เป็นประจำ เช่น ยานอนหลับ ยาเสพติด แอลกอฮอล์ หรือสารเคมีอื่น ๆ ภาวะนี้เกิดขึ้นเนื่องจากร่างกายได้ปรับตัวต่อสารนั้น ๆ และเมื่อขาดสารดังกล่าว ร่างกายจะเกิดการตอบสนองที่ไม่พึงประสงค์
อาการที่แยกเหนี่ยวสามารถแบ่งได้เป็นหลายระดับตั้งแต่เบาจนถึงรุนแรง ขึ้นอยู่กับประเภทของสารและระดับการใช้สารนั้น ๆ นี่คือตัวอย่างของอาการที่แยกเหนี่ยวที่อาจเกิดขึ้น:
อาการทางกาย : ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เหงื่อออกมาก อาการสั่นหรือกระตุกของกล้ามเนื้อ อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย หัวใจเต้นเร็วหรือผิดปกติ หายใจไม่อิ่ม
อาการทางจิตใจ : วิตกกังวล ซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย สับสนหรือขาดสมาธิ ฝันร้าย
อาการที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ : นอนไม่หลับ ฝันร้ายหรือตื่นกลางดึกบ่อยครั้งหรือทำให้ปัญหานอนหลับของคุณยิ่งเร้าใหม่ขึ้น

 

 

การทำ Sleep Test จะช่วยวินิจฉัยสาเหตุของปัญหานอนหลับของคุณได้อย่างแม่นยำ โดยการทดสอบการหายใจในเวลาที่คุณหลับ การทดสอบการเต้นหัวใจ หรือการตรวจวัดการเคลื่อนไหวของสมองขณะคุณหลับ ทำให้คุณสามารถรับรู้ถึงปัญหาที่เกี่ยวกับการนอนหลับของคุณได้อย่างชัดเจน

 

การทำ Sleep Test หรือที่เรียกว่า Polysomnography (PSG) ป็นการตรวจสอบการนอนหลับโดยละเอียดเพื่อวินิจฉัยปัญหาการนอนหลับต่าง ๆ เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep Apnea) การเคลื่อนไหวขาอย่างผิดปกติขณะหลับ (Periodic Limb Movement Disorder) ภาวะนอนไม่หลับเรื้อรัง (Chronic Insomnia) และปัญหาการนอนหลับอื่น ๆการทำ Sleep Test จะทำในห้องปฏิบัติการการนอนหลับที่โรงพยาบาลหรือคลินิกเฉพาะทาง โดยจะมีการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ระหว่างที่คุณนอนหลับในคืนหนึ่ง ข้อมูลที่บันทึกได้จะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยและวางแผนการรักษาที่เหมาะสมขั้นตอนและข้อมูลที่ได้จากการทำ
การทำ Sleep Test เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการวินิจฉัยและรักษาปัญหาการนอนหลับ ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูการนอนหลับให้กลับมาเป็นปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

ดังนั้น หากว่าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ อย่าเสียเวลา คุณอาจต้องพบกับหมอนอนหลับหรือทำ Sleep Test เพื่อหาสาเหตุแท้จริง และได้รับการรักษาที่เหมาะสมที่สุดค่ะ อย่าลืมว่าการนอนหลับที่ดีสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ใช่แค่เรื่องของสุขภาพกายเท่านั้น แต่ยังสำคัญสำหรับสุขภาพจิตใจของเราด้วย

 

หากคุณต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในเรื่องของการนอนหลับ หรือการทำ Sleep test คุณสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางด้านล่าง ขอให้สุขภาพการนอนหลับของทุกคนมีความดีดีและสบายใจนะคะ

 

 

สอบถามข้อมูล | นัดชมสถานที่

สาขาลาดพร้าว 71

สาขาสุขุมวิท 107

สาขาพัทยา

สาขาราชพฤกษ์

 

KIN - Rehabilitation & Homecare 
สาขา ลาดพร้าว 71

เลขที่ 6 ซอยนาคนิวาส 18 (ลาดพร้าว 71)

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : KIN - Rehabilitation & Homecare
 แผนที่ : https://bit.ly/2VvPDq6

KIN Origin Healthcare Wellness Center
สาขา สุขุมวิท 107

596 หมู่ 7 ซอยแบริ่ง 10 ถนนแบริ่ง 107
สำโรงเหนือ เมืองสมุทรปราการ 

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : Kin Origin Sukhumvit 107
 แผนที่ : https://shorturl.asia/KxzBk

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab