รายการ MMM Magazine Onair ออกอากาศ ทางช่อง ททบ.5 HD สัมภาษณ์ คุณธงชัย โชคถนอมทรัพย์ เรื่อง แนวโน้มผู้สูงวัยในอนาคตของไทย

รายการ MMM Magazine Onair ออกอากาศ ทางช่อง ททบ.5HD สัมภาษณ์ คุณธงชัย โชคถนอมทรัพย์ เรื่อง แนวโน้มผู้สูงวัยในอนาคตของไทย

 

 

 

รายการ MMM Magazine Onair สัมภาษณ์ คุณธงชัย โชคถนอมทรัพย์ประธานกรรมการบริหาร KIN - Rehabilitation & Homecare เรื่อง แนวโน้มผู้สูงวัยในอนาคตของไทย ออกอากาศเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566
เวลา 13.35 - 14.00 น. ทางช่อง ททบ.5 HD

สอบถามข้อมูลการฟื้นฟู
และนัดดูสถานที่

 

 แนวโน้มผู้สูงวัยในอนาคตของไทย (Super-aged Society) ควรเตรียมพร้อมอย่างไร ?

1. แนวโน้มผู้สูงวัยในอนาคตของไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างไรบ้าง ?
    ปัจจุบันทั่วโลกมีผู้สูงอายุราว 1,000 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 10 ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ในปี 2565 โดยประชากรผู้สูงอายุในปี 2565 นั้นมีมากถึง 12,116,199 คน คิดเป็น 18.3% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่น และมีแนวโน้มผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

2. จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ?

    การที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทำให้ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานจะต้องทำงานมากขึ้นและต้องรับภาระดูแลผู้สูงอายุในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น บางครั้งอาจทำให้ผู้สูงอายุขาดความอบอุ่นหรืออาจถูกทอดทิ้งได้เมื่อไม่ได้ทำงานทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกเหงา ไม่ภาคภูมิใจเหมือนเป็นภาระกับลูกหลาน อาจรู้สึกน้อยใจ ซึมเศร้า จึงจำเป็นต้องมีคนดูแลเอาใจใส่วัยเกษียณกันมากขึ้น และเมื่อมีอายุที่มากขึ้น ปัญหาหลักที่ตามมาคือปัญหาเรื่องสุขภาพ หากไม่มีการวางแผนสะสมเงินออมเพื่อเก็บไว้ใช้จ่ายในวัยชราจึงจำเป็นต้องเตรียมสะสมเงินออมหรือวางแผนการลงทุนเพื่อจะได้มีรายได้หรือเงินสะสมไว้ใช้ในช่วงที่สูงอายุ หรือสามารถนำเงินออมที่สะสมไว้มาใช้ในช่วงบั้นปลายชีวิตได้

3. เราต้องเตรียมพร้อมอย่างไร ในการรองรับสังคมผู้สูงอายุ

   จัดการแผนค่ารักษาพยาบาลหลังเกษียณ : เมื่อล่วงถึงอายุใกล้เกษียณแล้วจะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องเกิดขึ้นแน่ๆจึงควรเริ่มต้นจาก จัดทำสรุปแผนสวัสดิการสุขภาพหลังเกษียณเพื่อตรวจสอบว่า หลังเกษียณแล้วยังมีสวัสดิการสุขภาพอะไรอยู่บ้าง ถ้ายังขาด ให้มีแผนสวัสดิการสุขภาพตลอดชีวิต (Long Term Health Plan) โดยการโอนไปให้ประกันสุขภาพให้ครอบคุมถึงอายุไขที่คาดการไว้และต้องลงทุนเงินเพื่อให้มูลค่าเพียงพอให้การจ่ายเบี้ยประกันในอนาคต เร่งมูลค่าของเงินให้ชนะเงินเฟ้อ : เพราะเงินเฟ้อทำให้มูลค่าเงินในอนาคตลดลง ดังนั้น เราจะต้องลงทุนเพื่อเร่งมูลค่าเงินให้ชนะเงินเฟ้อ ซึ่งในปัจจุบันก็มีทางเลือกในการลงทุนเพื่อการเกษียณเยอะขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนที่สามารถได้เงินภาษีแทนได้การขยายอายุเกษียณ : หลายประเทศใช้นโยบายนี้เพื่อเพิ่มจำนวนคนวัยทำงาน ซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบต่อ
ระบบเศรษฐกิจ โดยสิงคโปร์เพิ่มอายุเกษียณจาก 65 เป็น 67 ปี และเกาหลีใต้จะขยายอายุเกษียณจาก 55 เป็น 60 ปีภายในปีนี้ ญี่ปุ่นจะให้ผู้สูงอายุทำงานได้จนถึงอายุ 65 ปี จากเดิมที่ 62 ปี ภายในปี 2025 ขณะที่ไทยอยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ขยายอายุเกษียณของแรงงานในสถานประกอบการจาก 55 เป็น 60 ปีเพิ่มทักษะและการจัดหางานให้เหมาะสมกับแรงงาน : จะช่วยเพิ่มความสามารถในการหารายได้ และยกระดับประสิทธิภาพของแรงงานในระยะยาว ซึ่งทำได้ทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบตลอดช่วงอายุโดยมากมักได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชน ในตอนนี้ประเทศไทยก็มีโครงการฝึกอบรมแรงงานสูงอายุเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพที่หลากหลายมากขึ้น และมีการคุ้มครองทางสังคมให้ผู้สูงอายุพึ่งพาตนเองได้เช่นกัน
การยกระดับคุณภาพชีวิต : เราสามารถวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ โดยภาครัฐก็มีส่วนสำคัญในการวางระบบ
โครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ รวมถึงการจัดสรรรายได้และรายจ่ายอย่างสมดุลโดยเฉพาะรายได้หลังวัยเกษียณ ผ่านการตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
และนอกจากการเตรียมรับมือของภาครัฐและเอกชนแล้ว ตัวเราเองก็สามารถเตรียมตัวรับมือได้ตั้งแต่
เนิ่นๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะด้วยการเก็บออมเงิน หรือลงทุนให้มี Passive Income เป็นรายได้ระยะยาว รวมถึงการทำประกันสุขภาพเพื่อรองรับกับอาการเจ็บป่วยสำหรับผู้สูงอายุในอนาคต และการวางแผนสำรองในการหาสถานที่ดูแลในวัยสูงอายุ กรณีที่ไม่มีผู้ดูแล ครอบครัวต้องมีภาระหน้าที่อื่นๆ โดยในปัจจุบันศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเริ่มเกิดขึ้นมากมายทั่วประเทศ เพื่อรองรับกับสังคมผู้สูงอายุ

4. พูดถึงอีกหนึ่งทางเลือก KIN ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ที่นี่มีความพร้อมในการดูแลผู้สูงอายุอย่างไรบ้าง ?

   ทางศูนย์ของเราเน้นการดูแลที่ครบครันสำหรับผู้สูงอายุ ดูแลทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นเรื่องโภชนาการ อาหารต่างๆเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ และวิเคราะห์ให้เป็นรายบุคคลตามโรคประจำตัว เรื่องของสุขภาพจะมีกายภาพพื้นฐานให้ทุกวัน เพื่อเป็นการออกกำลังกาย ส่งเสริมกล้ามเนื้อ ป้องกันข้อยึดติดสำหรับผู้สูงอายุ มีกิจกรรมสันทนาการเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อมัดเล็ก และฝึกพัฒนาสมอง มีนักบริบาล พยาบาลวิชาชีพ อยู่ดูแล 24 ชม. ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในผู้สูงอายุ พร้อมกับมีแพทย์อยู่ประจำทุกวันในช่วงเวลาทำการ สามารถตรวจประเมินอาการเบื้องต้นหมดปัญหาเรื่องการไม่มีผู้ดูแลที่บ้าน หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น และอาจทำให้อาการแย่ลงได้

5. สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้ทางช่องทางใหนบ้าง ?

   มีทั้ง เพจ Facebook และเว็ปไซต์ พิมพ์คำว่า Kin rehab หรือติดต่อได้ที่ 091-8033071

6. ฝากถึงผู้ชม ให้เตรียมพร้อมในการรองรับผู้สูงอายุที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นในทุกๆปี

   ช่วงที่เข้าสู่วัยสูงอายุ ซึ่งเป็นวัยสุดท้ายของชีวิต จึงควรต้องมีการเตรียมตัว เพื่อยอมรับ และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีความสุข โดยใช้หลักการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ “4 Smart”
   1) Smart Walk คือ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ
   2) Smart Brain คือ การดูแล ฝึกฝนทักษะทางสมอง เพื่อป้องกันภาวะสมองเสื่อม
   3) Smart Sleep & Emotional คือ การนอนหลับอย่างเพียงพอ
   4) Smart Eat คือ การกินอาหารอย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการ ครบ 5 หมู่ ลดหวาน มัน เค็ม
การเตรียมตัวที่ดีและพร้อม จะทำให้ผู้สูงอายุมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น สามารถอยู่ร่วมกับครอบครัว
และสังคมได้อย่างมีความสุข     
สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 โทร : 091-803-3071 , 095-884-2233 , 02-020-1171
 LINE สอบถามรายละเอียด @kinrehab (มี @ ข้างหน้า) หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

KIN Rehab