8 นิสัยบำรุงปอด ทำแบบนี้ปอดแข็งแรง
เชื่อไหมครับว่า แค่เปลี่ยนนิสัยบางอย่าง
“ปอด” ของเราก็ “แข็งแรง” ขึ้นได้
.

เมื่อพูดถึงปอด คนส่วนใหญ่จะคิดว่าปอดมีหน้าที่ฟอกออกซิเจนให้ร่างกายเท่านั้น แต่ที่จริงแล้ว ปอดยังมีหน้าที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย เพราะในเนื้อเยื่อหุ้มปอด มีเม็ดเลือดขาวที่ช่วยทำลายสิ่งแปลกปลอม เราจึงอาจพูดได้ว่า “ปอด” เป็นจุดเริ่มต้นของทั้งการหายใจรับออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงร่างกาย และช่วยป้องกันร่างกายจากสารอนุมูลอิสระอีกด้วยครับ
.

งั้นเราก็ต้องเริ่มดูแลปอด ด้วย 5 นิสัยบำรุงปอดดังต่อไปนี้

#1 ใส่ใจเรื่องสารพิษรอบตัวให้มากขึ้น

สารพิษไม่ได้มาจากฝุ่น ควันรถยนต์ หรือควันจากโรงงานเท่านั้นนะครับ แต่ยังมาจากสารทำความสะอาดภายในบ้าน เช่น น้ำยาทำความสะอาดพื้น น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือน้ำยาเช็ดกระจกอีกด้วย เราอาจสังเกตได้ว่าบางครั้ง เวลาที่ใช้น้ำยาเหล่านี้ เราจะได้กลิ่นฉุนที่ทำให้แสบจมูก นั่นก็คือสารเคมีที่กระจายฟุ้งไปในอากาศนั่นเอง เมื่อสูดดมสารเหล่านี้เข้าไปมากๆ ก็จะเกิดการสะสมในปอด ส่งผลให้ปอดค่อยๆ ถูกทำลาย
.

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอร์เกน (University of Bergen) ประเทศนอร์เวย์ ได้ทำการติดตามกลุ่มอาสาสมัครกว่า 6000 คน ที่ต้องทำงานโดยใช้น้ำยาทำความสะอาดเป็นประจำ เช่น แม่บ้านหรือพนักงานทำความสะอาด การติดตามนี้เกิดขึ้นนานร่วม 20 ปี จนกระทั่งได้ผลสรุปว่า ปอดของคนที่ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดบ่อยๆ ถูกทำลายเทียบเท่ากับคนสูบบุหรี่วันละ 1 ซองเป็นประจำ
.

เพื่อนๆ จึงจำเป็นต้องใส่ใจกับสารพิษภายในบ้านให้มากขึ้น หากทำความสะอาดบ้านแล้วต้องใช้น้ำยาเหล่านี้ ก็ควรจะใส่หน้ากากอนามัย หรือลดความถี่ในการใช้ลงบ้าง
.

#2 เลี่ยงควันบุหรี่

ไม่ใช่แค่คนที่สูบบุหรี่ที่ปอดจะได้รับความเสียหนะครับ เพราะคนที่ไม่ได้สูบแต่รับควันเข้าไป ปอดก็จะเสียหายไปด้วย ควันบุหรี่มือสองนั้นทำร้ายปอดได้ไม่ต่างจากการสูบเอง หากเพื่อนๆ สูบบุหรี่ ก็ไม่ควรจะสูบในบ้านหรือในพื้นที่สาธารณะ เพราะควันนั้นอาจทำร้ายคนที่เพื่อนๆ รัก หรือคนอื่นๆ โดยไม่รู้ตัว
.

นอกจากนี้ ก่อนที่จะอุ้มเด็กทารกหรือสัมผัสคนอื่น ก็ควรจะเปลี่ยนเสื้อผ้าและล้างมือเสียก่อน เพราะควันบุหรี่ที่ติดอยู่ตามเนื้อตัวและเสื้อผ้า ก็ทำร้ายคนอื่นได้เช่นกัน ถ้าเลิกสูบหรือลดความถี่ในการสูบได้ ก็จะช่วยต่ออายุให้สุขภาพปอดและสุขภาพด้านอื่นๆ ได้อีกมากเลย
.

#3 กินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระบ้าง

ต่อให้ของอร่อยจะมีเยอะมาก แต่เราจะตามใจปากเสมอไปไม่ได้ครับบางครั้งเราก็ต้องตามใจร่างกายของด้วย โดยเฉพาะปอด ที่ต้องการอาหารที่ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ เช่น แอปเปิ้ล บร็อคโคลี เนื้อสัตว์ ถั่ว ชา ขิง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี หรือผลไม้ตระกูลซิตรัส
.

อาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยในการต้านสารอนุมูลอิสระ หรือศัตรูอันดับต้นๆ ของร่างกาย หากสารนี้เข้ามาสะสมในปอดของเรามากเกินไป ก็จะส่งผลให้ปอดทำงานได้แย่ลงและอาจนำไปสู่มะเร็งปอดได้เลย
.

#4 ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายไม่ได้ช่วยลดความอ้วนหรือทำให้มีกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีที่ทำให้สุขภาพปอดแข็งแรงได้ครับ เวลาที่ออกกำลังกาย หัวใจจะเต้นเร็วขึ้น และปอดก็จะทำงานหนักขึ้น ร่างกายจึงต้องการออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงมากขึ้นเช่นกัน ปอดจึงนำออกซิเจนไปตามส่วนต่างๆ แล้วกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา และนั่นก็คือการบริหารการทำงานของปอดนั่นเอง
.

ปกติแล้ว เราจะหายใจเข้าออกประมาณ 15 ครั้งต่อ 1 นาที แต่เมื่อออกกำลังกาย จะเพิ่มขึ้นเป็น 40-60 ครั้งต่อนาที ซึ่งนั่นก็จะทำให้ปอดถูกกระตุ้นให้ทำงานตามไปด้วย ยิ่งออกกำลังกายสม่ำเสมอมากเท่าไร ปอดก็จะได้รับการบำรุงมากขึ้นเท่านั้น นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเพื่อนๆ จึงควรออกกำลังกายบ้าง
.

#5 ระวังเรื่องการติดเชื้อ

เมื่อพูดถึงคำว่าติดเชื้อ หลายๆ คนคงคิดถึงอะไรที่น่ากลัวและเกิดขึ้นได้ยาก แต่จริงๆ แล้วเพื่อนๆ มีโอกาสติดเชื้อได้จากการใช้ชีวิตประจำวันครับ ซึ่งการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และส่งผลต่อปอดนั้น เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าที่คิด เพื่อนๆ จึงควรทำดังต่อไปนี้

- ล้างมือทุกครั้งที่ต้องสัมผัสกับสิ่งของในพื้นที่สาธารณะ
- หลีกเลี่ยงสถานที่แอดอัดในช่วงที่มีโรคระบาด
- แปรงฟันวันละ 2 ครั้งเป็นประจำ เพราะสุขภาพช่องปากที่ไม่ดีก็นำไปสู่การติดเชื้อเหมือนกัน
- ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ
- รักษาความสะอาดอยู่เสมอ

สุขภาพกายจะแข็งแรงหากเพื่อนๆ มีสุขภาพปอดที่ดี ถ้าเพื่อนๆ ลองทำนิสัยทั้ง 5 ข้อนี้ ปอดที่แข็งแรงก็จะเป็นของเพื่อนๆ ได้อย่างไม่ยากครับ แล้วเราจะสุขภาพดีไปด้วยกัน
 
ขอบคุณข้อมูล : ลืมป่วย
ขอบคุณภาพประกอบ : freepik.com

อ้างอิง:
1. http://bit.ly/3nhZWKJ
2. http://bit.ly/3bgYS7p
3. http://bit.ly/2LjB7AJ
4. http://bit.ly/2Mueo5s
5. https://bit.ly/2L4OapX
6. http://bit.ly/38g61Da
 
 ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
โทรสอบถาม 095-884-2233 , 091-803-3071 , 02-020-1171
 แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab