ปวดหัวแบบไหน เสี่ยง “หลอดเลือดสมอง”
ปวดหัวแบบไหน เสี่ยง “หลอดเลือดสมอง

อาการปวดหัวแบบไหนที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และวิธีการรับมือกับอาการนี้ โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่มีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ความอ้วน และสภาวะเครียด ตลอดจนพฤติกรรมที่เรามีต่อสุขภาพ เช่น การทานอาหารไม่เหมาะสม การไม่ออกกำลังกาย การนอนเกิน หรือนอนน้อย โรคหลอดเลือดสมองเริ่มก่อให้เกิดอันตรายเมื่อมีการขยับหรือทำกิจกรรมในช่วงเวลาที่คาดไม่ถึงดังกล่าว
ทำไมอาการปวดหัวถึงเป็นสัญญาณอันตรายต่อโรคหลอดเลือดสมอง อาการปวดหัวที่รุนแรง และเกิดขึ้นโดยฉับพลันอาจเป็นสัญญาณเตือนว่า เราอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง เนื่องจากการปวดหัวที่รุนแรงอาจเกิดจากการอุดตันของหลอดเลือดสมอง ซึ่งอาจทำให้ระบบหลอดเลือดสมองไม่ได้รับเลือดเพียงพอ ส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางสมองที่มีความรุนแรงได้ เช่น การกระส่ายประสาทที่เกิดขึ้นในสมองจากขาดเลือดให้สมองเป็นเวลานานแล้ว ที่อาจเกิดการสูญเสียหรือทำลายเนื้อเยื่อสมองได้ จึงทำให้เกิดอาการมีอาการมึนงง สับสน พูดไม่ชัด ขาหรือแขนอ่อนแรงโดยฉับพลัน
อย่าให้โรคหลอดเลือดสมองก่อให้เสียชีวิตของคุณ รู้จักให้ความสำคัญกับการเฝ้าสังเกตอาการปวดหัวที่รุนแรงและเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน หากมีอาการปวดหัวเหล่านี้เกิดขึ้น คุณควรพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม รักษาโรคหลอดเลือดสมองในช่วงเริ่มต้นจะช่วยลดความเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรคได้อย่างมาก
ปวดศีรษะเฉียบพลันแบบอันตราย
อาการปวดศีรษะเป็นอาการสามัญที่รักษาโดยการพัก ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ หรืออย่างมาก ก็กินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทา แต่มีอยู่ 5 กรณีที่อาการปวดศีรษะเป็นภาวะฉุกเฉิน คือ
1. ปวดแบบสายฟ้าฟาด (Thunderclap) เร็ว แรง ทันที ถึงขีดสุดในเวลาไม่เกิน 5 นาที หรือ ปวดจนปลุกตัวเองขณะนอนหลับอยู่ดีๆ ให้ตื่นขึ้น หรือปวดแบบไม่เคยเป็นมาก่อน
2. ปวดศีรษะครั้งแรกในคนไข้อายุมากเกิน 50 ปี หรือคนไข้เอดส์ หรือคนไข้มะเร็ง
3. ปวดครั้งนี้แปลกจากครั้งก่อน ลักษณะการปวดเปลี่ยนไป รวมถึงความถี่และอาการร่วม 4. มีอาการของระบบประสาทร่วม เช่น การมองเห็นผิดปกติ หรือคอแข็ง หรืออาการไม่เฉพาะที่ (Non-focal) เช่น เสียความจํา หรือมีจอตาบวม (Papilledema)
5. มีอาการของโรคระดับทั่วร่างกาย (Systemic disease) ร่วมด้วย เช่น เป็นไข้ ความดันเลือดสูง น้ําหนักลด เป็นต้น
ทั้ง 5 กรณีนี้ให้ถือเป็นภาวะฉุกเฉิน และต้องไปโรงพยาบาลทันที
(ขอบคุณข้อมูลจาก :นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ และพญ.พิจิกา วัชราภิชาต, 2566, “Healthy Life Bible คัมภีร์สุขภาพดี สุขภาพดีได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง”, หน้า 29 ย่อหน้าที่ 2)
วิธีการรับมือกับอาการปวดศีรษะเฉียบพลัน
1. ทำการหายใจลึกๆ: เมื่อคุณรับรู้ถึงอาการปวดศีรษะเฉียบพลันที่เกิดขึ้น ให้คุณหยุด และผ่อนคลายอื่นๆ โดยการหายใจลึกๆ ช่วยให้ร่างกายสงบลง และรับมือกับความเครียดได้ง่ายขึ้น
2. ออกกำลังกาย: กิจกรรมทางกายก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดอาการปวดหัวได้ เพราะเมื่อคุณออกกำลังกาย ร่างกายปล่อยสารเคมีที่ช่วยให้คุณรู้สึกดี และลดความเครียดลง
3. การจัดการเวลา: การวางแผน และจัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยลดความเครียดในการทำงานได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ให้ระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดความรำคาญเมื่อสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้น
4. หยุด และทำกิจกรรมที่ชอบ: เมื่อคุณรับรู้ถึงอาการปวดศีรษะเฉียบพลัน ให้คุณหยุดสักครู่ และทำกิจกรรมที่คุณชอบ เช่น การฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือแม้แต่การดูคลิปวีดีโอตลก สิ่งเล็กๆ เหล่านี้มีความสำคัญมากในการช่วยให้คุณผ่อนคลาย และกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. รับโอกาสที่เกิดขึ้น: อย่าปฏิเสธหรือหนุนเสียงสนับสนุนของตนเองเมื่อได้โอกาส การที่คุณรับโอกาสที่เกิดขึ้นช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการทำงานอีกเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณอ่อนโยนกับตัวเองมากขึ้น
การรับมั่น และกลับมาทำงานในช่วงที่มีความเครียด และอาการปวดหัวเฉียบพลันเกิดขึ้นเป็นสิ่งที่สำคัญ วิธีการข้างต้นควรทำเป็นกิจวัตรประจำวัน เพื่อให้คุณสามารถต่อสู้กับอาการปวดศีรษะเฉียบพลัน และความเครียดในการทำงานได้ แต่หากเกิดอาการปวดเฉียบพลันแบบที่ก้าวไว้ข้างต้น และทยไม่ไหว ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ แต่หาสาเหตุในการปวด จะได้รักษาได้อย่างทันที และมีประสิทธิภาพ
 

สนใจกระตุ้นระบบประสาทและสมอง ด้วยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า TMS และ PMS

ติดต่อได้ที่

 

 
 

KIN - Rehabilitation & Homecare 
สาขา ลาดพร้าว 71

เลขที่ 6 ซอยนาคนิวาส 18 (ลาดพร้าว 71)

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : KIN - Rehabilitation & Homecare
 แผนที่ : https://bit.ly/2VvPDq6

KIN Origin Healthcare Wellness Center
สาขา สุขุมวิท 107

596 หมู่ 7 ซอยแบริ่ง 10 ถนนแบริ่ง 107
สำโรงเหนือ เมืองสมุทรปราการ 

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : Kin Origin Sukhumvit 107
 แผนที่ : https://shorturl.asia/KxzBk


ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab