ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย (Rhabdomyolysis) อันตรายที่อาจทำให้คุณเสียชีวิต

ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย (Rhabdomyolysis) อันตรายที่อาจทำให้คุณเสียชีวิต

“เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 66 รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือว่าหมอหมู อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายว่าทำไมปวดกล้ามเนื้อจึงติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ว่า จากกรณีที่น้องอายุ 13 ปี เสียชีวิตวันที่ 24 มิ.ย. 66 ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งก่อนเสียชีวิตน้องได้สอบตีลังกาม้วนหน้าม้วนหลังหลายรอบ จนทำให้ปวดต้นคอปวดขาปวดเนื้อปวดตัว จนทำให้เกิดข้อสงสัยกับญาติในเรื่องสาเหตุของการเสียชีวิต

 

ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย (Rhabdomyolysis) คือ ภาวะที่กล้ามเนื้อถูกทำลายจนส่งสารต่างๆ ออกมาในกระแสเลือด ซึ่งอาจทำให้ไตเสียหาย หากไม่ได้รับการรักษาทันที

(ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจอีจัน)

 

จากข่าวเด็กอายุ 13 ปี  เสียชีวิตกะทันหันนี้ มีข้อสงสัยว่า ทำไมภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย (Rhabdomyolysis) ทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือดได้ เราไปรู้จักภาวะนี้กัน!

 

โรคภาวะกล้ามเนื้อลายสลายเกิดจากการเสื่อมลง และสลายของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ ทำให้มีการปล่อยสารพิษออกมาในกระแสเลือด ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อระบบอวัยวะภายในของร่างกาย เช่น ขับถ่ายโลหิตสู่ไต และเกิดภาวะอุดตัน ทำให้เกิดภาวะอักเสบในไตและสมองได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต

 

 

อาการของโรคภาวะกล้ามเนื้อลายสลายที่พบบ่อย คือ อาการปวดกล้ามเนื้อรุนแรง ที่เกิดขึ้นเฉียบพลัน อาจมีเสียงดังเมื่อกด หรือขยับกล้ามเนื้อ อาการปวดอาจกระจายไปยังพื้นผิว อาจมีอาการคอแข็ง ครั้นแรงได้ ปวดหนักหรือมีอาการล้มเหลว นอกจากนี้ยังอาจมีอาการอื่นๆ เช่น อ่อนเพลีย มีไข้ ปัสสาวะสีเขียวเข้ม หรือร่วมกันได้

 

สาเหตุที่เป็นจุดเด่นของโรคนี้ คือการพังของเม็ดเลือดแดงในกล้ามเนื้อลาย ซึ่งจะปล่อยสารออกมาเป็นพิเศษทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย ผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจทำให้เกิดอาการอ่อนแรง ปวดเมื่อย อาการเจ็บปวดตรงจุดเส้นกลางของกล้ามเนื้อ หรือแม้กระทั่งอาจเกิดเส้นขยายตัวลงไปกลางเข่าส่วนบนหน้าเท้า รวมไปถึงอาการน้ำหนักในกล้ามเนื้อลายที่มากระทบต่อไต และระบบประสาทอื่นๆในร่างกายด้วย

 

การรักษาโรคภาวะกล้ามเนื้อลายสลายจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค หากอาการไม่รุนแรงมาก อาจให้ผู้ป่วยรับการรักษาที่บ้านโดยการให้น้ำในปริมาณมาก และแนะนำให้พักผ่อนให้เพียงพอ แต่หากอาการรุนแรงมากมาย และเกิดภาวะแทรกซ้อน อาจจำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาล โดยมีการรับประทานยาเพื่อความปลอดภัยอย่างเช่น การรับประทานยาแก้ปวด ยาต้านการอักเสบ เคลือบลูกหมากเป็นต้น

 

 

สำหรับคนที่มีความเสี่ยงต่อโรคภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย เช่น มืออาชีพหรือนักกีฬา นอกจากการรับมือกับอาการที่เกิดจากโรคภาวะกล้ามเนื้อลายสลายในช่วงที่มีการออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพให้ดี และรักษาสมดุลระหว่างการใช้กล้ามเนื้อกับการฟื้นฟูหลังจากกิจกรรมการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

 

นอกจากนี้ การดื่มน้ำในปริมาณมาก และการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนเพียงพอ เป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายมีพลังงาน และสารอาหารที่เพียงพอต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ รวมไปถึงการที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งที่ส่งผลต่อการเรื้อรังกล้ามเนื้อลาย เช่น การเผาอุณหภูมิสูงโดยไม่มีการปรับอุณหภูมิ การรับประทานยาต่างๆอย่างไม่ถูกต้อง หรือการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย

 

โรคภาวะกล้ามเนื้อลายสลายเป็นโรคที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มมืออาชีพหรือนักกีฬาที่ต้องใช้กล้ามเนื้ออย่างเข้มข้น การรับรู้ถึงสาเหตุ และอาการตั้งแต่เริ่มต้น เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรทราบ เพื่อป้องกันและรักษาโรคในระยะเริ่มแรกก่อนที่จะเกิดผลกระทบต่อร่างกายอย่างรุนแรงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความรู้ที่แน่นอนเกี่ยวกับโรคจะช่วยให้เรารับมือกับอาการได้อย่างมั่นคง รวมถึงอาจลดความเสี่ยงให้เกิดโรคภาวะกล้ามเนื้อลายสลายได้อีกด้วย

 

ดังนั้น ควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพให้ดีอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในกลุ่มเสี่ยง รวมถึงการปฏิบัติต่อคำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อให้ดีที่สุดเพื่อให้ร่างกายปรับตัวได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคภาวะกล้ามเนื้อลายสลายลงไปอย่างรวดเร็ว และยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีพลังงานในการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายอย่างมากขึ้นได้อีกด้วย

KIN - Rehabilitation & Homecare 
สาขา ลาดพร้าว 71

เลขที่ 6 ซอยนาคนิวาส 18 (ลาดพร้าว 71)

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : KIN - Rehabilitation & Homecare
 แผนที่ : https://bit.ly/2VvPDq6

KIN Origin Healthcare Wellness Center
สาขา สุขุมวิท 107

596 หมู่ 7 ซอยแบริ่ง 10 ถนนแบริ่ง 107
สำโรงเหนือ เมืองสมุทรปราการ 

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : Kin Origin Sukhumvit 107
 แผนที่ : https://shorturl.asia/KxzBk


ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab