5 อาการของผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อย

5 อาการของผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อย

 

ในชีวิตประจำวันของเรา การมีมวลกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและแข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถดำเนินกิจวัตรประจำวันได้อย่างดีและสมบูรณ์ ซึ่งสำหรับผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อย อาการที่พบได้จะมีหลายอย่างที่ส่งผลกระทบให้ผู้สูงอายุรู้สึกถึงความลำบากเมื่อต้องตั้งขึ้นจากที่นอนหรือเก้าอี้ หรือเมื่อทรงตัวไม่ดีและมีโอกาสตกหกล้มบ่อยขึ้น อาการเหล่านี้อาจทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกไม่มั่นใจในการควบคุมร่างกายตนเอง และอาจส่งผลให้สภาพของผู้สูงอายุเสียหายมากยิ่งขึ้น หากคุณหรือคนที่คุณรักเป็นผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อย มาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการสำคัญในบทความนี้และวิธีการจัดการเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

อาการที่ 1: ลุกนั่งลำบาก
  ผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อยอาจพบว่าการลุกนั่งจากที่นอนหรือเก้าอี้มีความยากลำบากขึ้น ซึ่งนั่นเกิดจากความอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ การสูญเสียกล้ามเนื้อทำให้ดูเหมือนว่าผู้สูงอายุจะมีปัญหาในการควบคุมร่างกายของตน

 

อาการที่ 2: ทรงตัวไม่ดี หกล้มบ่อย
  ผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อยอาจมีการขาดความมั่นใจในการควบคุมร่างกายตนเอง อาจทำให้ทรงตัวไม่เสถียรภาพและมีโอกาสตกหกล้มบ่อยขึ้น การตกหกล้มอาจก่อให้เกิดบาดเจ็บหรือภาวะกระดูกหัก เป็นความเสี่ยงที่สูงอยู่เสมอ

 

อาการที่ 3: น้ำหนักลดลงโดยไม่ตั้งใจ

  ผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อยอาจพบว่ามีการลดน้ำหนักโดยไม่ตั้งใจ ความอ่อนแรงของกล้ามเนื้อส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญพลังงานจากอาหารได้เต็มที่ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำหนักไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นปัญหาที่สำคัญและอันตราย

 

อาการที่ 4: เพิ่มความเสี่ยงของภาวะกระดูกหักภาวะเปาะบาง
  ผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อยมีความเสี่ยงที่จะพบภาวะกระดูกหักและภาวะเปาะบางสูงขึ้น กล้ามเนื้อที่อ่อนแรงทำให้กระดูกหักบ่อยขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบในด้านปัญหาร่างกายมากยิ่งขึ้น

 

อาการที่ 5: เหนื่อยง่ายจนจำกัดความสามารถในการใช้ชีวิตประจำวัน
  ผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อยจะมีความอ่อนแรงที่หลากหลายระดับ และอาจทำให้เกิดอาการเหนื่อยง่าย การที่ร่างกายไม่มีพลังงานเพียงพอต่อการทำกิจวัตรประจำวันอาจทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกถึงความลำบากและความจำกัดในการภาวะ นอกจากนี้ผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อยอาจไม่สามารถเล่นกับและบำรุงรักษาความสามารถร่างกายของตนเองได้อย่างเหมาะสม

 

เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีขึ้นสำหรับผู้สูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อย ควรพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพเพื่อรับคำแนะนำและการดูแลเพิ่มเติม การออกกำลังกายและการบำบัดเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและยืดเส้นกล้ามเนื้ออาจช่วยลดอาการมวลกล้ามเนื้อน้อยได้ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสุขภาพที่ดีอยู่ตลอดไป

สอบถามข้อมูลการฟื้นฟู
และนัดดูสถานที่

 


สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
     
 โทร : 091-803-3071 , 095-884-2233 , 02-020-1171
 LINE สอบถามรายละเอียด @kinrehab (มี @ ข้างหน้า) หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab