เช็คตัวเองดูหรือยัง ?? ว่าคุณเข้าข่าย “ โรคข้อเข่าเสื่อม ” (Knee Osteoarthritis) หรือไม่ !?

เช็คตัวเองดูหรือยัง ??

ว่าคุณเข้าค่าย “ โรคข้อเข่าเสื่อม ” (Knee Osteoarthritis) หรือไม่ !?

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมให้หายขาดได้ ทุกวิธีล้วนเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ เพื่อบรรเทาอาการปวดเท่านั้น และยังมีข้อจำกัดในการรักษาอีกด้วย เช่น การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า แม้ว่าจะสามารถใช้งานได้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ แต่ก็มีอายุใช้งานได้นานแค่ 10-15 ปี ข้อเข่าเสื่อม เกิดจาก 2 สาเหตุใหญ่ คือ (1) ใช้ข้อมากเกินไป เช่น น้ำหนักตัวมากไป เดินขึ้นลงบันไดมากไป วิ่งมากไป และ (2) ใช้ข้อน้อยเกินไป เช่น นั่งเฉยๆมากไป เข้าเฝือกนานไป

อาการปวด”

ช่วงเริ่มแรก อาจปวดจี๊ด (sharp pain) มักคาดเดาได้ว่าจะปวด เช่น ปวดแน่ถ้าใช้ข้อต่อของเข่า พักก็หายอาการปวดมักจะแย่ลงในช่วงบ่ายและหัวค่ำ แต่อาจแย่ลงในตอนเช้าทันทีหลังจากตื่นนอน นอกจากนี้ยังอาจมีอาการปวดตอนกลางคืนในผู้ที่มีข้อเสื่อมรุนแรง ซึ่งอาจรบกวนการนอนหลับ ในบางคนอาการปวดจะมีอาการแสบร้อน (neuropathic) กระจายอยู่รอบ ๆข้อ และสัมพันธ์กับอาการเสียวชา และยิบๆคล้ายเข็มทิ่มแทง ช่วงหลัง อาการปวดมักเป็นแบบหน่วงหนัก แต่บางครั้งก็ปวดรุนแรงขึ้นแบบที่ไม่สามารถคาดเดาได้ จนในที่สุดในระยะท้าย ความเจ็บปวดที่รุนแรงนั้นจะเป็นตัวจำกัดการเคลื่อนไหวอาการปวดอาจรุนแรงขึ้นถ้านั่งเป็นเวลานาน ๆ ลุกยืนขึ้นจากเก้าอี้ที่เตี้ยเกินไป และการขึ้นเดินลงบันได (จะมีแรงกดที่เข่าเป็น 3 เท่าของน้ำหนักตัว) ขาลงบันไดมักจะเจ็บปวดมากกว่าขาขึ้น จำง่ายๆว่า ลงเหมือนลงนรก แต่ถ้าขึ้นเหมือนขึ้นสวรรค์

 

เช็คอาการ”

หากปวดเข่า แล้วไม่แน่ใจว่าเป็นข้อเข่าเสื่อมหรือไม่ ให้ถามตนเอง ว่ามีอาการ 5 ข้อดังต่อไปนี้ด้วย หรือไม่

1.เข่ากรอบแกรบ

  • มีเสียงดังกรอบแกรบในข้อเข่าขณะเคลื่อนไหว (crepitus)

2.กดเจ็บกระดูก

  • กดเจ็บที่กระดูกข้อเข่า (bony tenderness)
  • การกดเจ็บมักอยู่ในเส้นแนวของข้อต่อ (ถ้ากดแล้วเจ็บห่างออกไป อาจเป็นเนื้อเยื่ออ่อนรอบข้ออักเสบ มากกว่าจะเป็นข้อเสื่อม)

3.เข่าฝืดหรือข้อหนืด

  • ข้อมักฝืดตึงหลังตื่นนอนตอนเช้า โดยเป็นนาน <30 นาที (stiffness)

4.ข้อใหญ่

  • ข้อใหญ่ผิดรูป (bony enlargement)
  • อาจดู ขาโก่ง หรือเข่าฉิ่ง ซึ่งแม้จะดูเข่าใหญ่ๆ แต่กล้ามเนื้อรอบข้อเข่า อาจดูลีบเล็กไม่สมดุล

5.ข้อไม่ร้อน

  • ไม่พบว่ามีอาการข้ออุ่น (no palpable warmth)
  • โรคข้อเข่าเสื่อมไม่ได้มีการอักเสบเป็นสาเหตุหลัก จึงมักไม่พบลักษณะข้ออุ่นหรือร้อน (ยกเว้นกรณีที่เป็นรุนแรง) – ส่วนโรคที่ข้อมีอาการปวดบวมแดงร้อนนั้น มักเป็นโรคข้ออักเสบเช่นเกาต์หรือรูห์มาตอยด์มากกว่าผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่า แล้วตอบว่า “ใช่” ตั้งแต่ 2 ข้อขึ้นไป มีโอกาสที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

การไปพบแพทย์”

เมื่อแพทย์ตรวจและวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้ มีวิธีรักษาทางการแพทย์ เช่น

  • ให้ยาแก้ปวดลดการอักเสบที่มิใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) ซึ่งไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะจะทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น แผลในกระเพาะอาหาร ไตวาย ความดันโลหิตสูง – แต่จะย้อนแย้งกับลักษณะของโรคที่เป็นโรคเรื้อรังและอาจต้องกินยาบรรเทาอาการปวดกันระยะยาว (อ้อ! กรณีเข่าเสื่อม ยาแก้ปวดพาราเซตตามอลไม่ช่วยแก้ปวดได้นะ ไม่ต้องกินเสริม)
  • ยาชะลอความเสื่อมหรือยากระตุ้นการสร้างกระดูกอ่อนผิวข้อ (ปกติกระดูกอ่อนผิวข้อจะไม่สร้างขึ้นใหม่) จึงมักพบว่า ไม่มียาหรืออาหารเสริมใดที่จะช่วยได้จริง
  • ฉีดน้ำไขข้อเทียมซึ่งจะช่วยให้อาการดีขึ้นเฉลี่ย 6 เดือนถึง 1 ปีแล้วต้องฉีดใหม่ แต่มีราคาค่อนข้างสูง (13,000-16,000 บาท) หลักฐานจากการทดลองขนาดใหญ่และมีคุณภาพสูงบ่งว่าวิธีนี้มีประโยชน์เพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่ต่างจากยาหลอก โดยทั่วไปผู้เชี่ยวชาญ [1,2] ไม่แนะนำให้ใช้กันแล้ว
  • การผ่าตัด เช่น ผ่าตัดจัดแนวกระดูกใหม่เพื่อลดเข่าโก่ง ส่องกล้องเข้าไปในข้อ หรือผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม โดยการผ่าตัดถือเป็นทางเลือกสุดท้ายจะใช้ในผู้ที่มีอาการมากและรักษาด้วยวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล จะเห็นได้ว่า เมื่อเข่าเสื่อมแล้ว เสื่อมเลย แก้ยาก จึงควรกันไว้ดีกว่าแก้

ลองเช็คตัวเองดูหรือยัง ??

ว่าคุณเข้าค่าย “ โรคข้อเข่าเสื่อม ” (Knee Osteoarthritis) หรือไม่ !?

  1. เข่ามีเสียงดังกรอบแกรบขณะเคลื่อนไหว
  2. กดเจ็บกระดูก
  3. ข้อฝืด หรือข้อหนืด
  4. ข้อใหญ่ผิดรูป ขาโก่ง
  5. ข้อปวดบวมแดงร้อน

หากคุณมีอาการเหล่านี้ อย่านิ่งนอนใจ ควรรีบไปพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการรักษาอย่างตรงจุด

 

สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูคิน โรงพยาบาลประสานมิตร (อยู่ภายในโรงพยาบาลประสานมิตร ติดถนนพหลโยธิน ระหว่างซอยอารีย์กับซอยพหลโยธิน 9)

(เฉพาะสาขาโรงพยาบาลประสานมิตร ข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ สามารถเบิกได้ตามสิทธิ ของกรมบัญชีกลาง)

   ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูคิน KIN Rehab Center ให้บริการรักษาโรคกระดูกและข้อ ฟื้นฟูกระดูกและข้อครบวงจรรักษาข้อเข่าเสื่อม ด้วยนวัตกรรมทันสมัย PRP ฉีดน้ำเลี้ยงข่อเข่า รักษาอาการปวดข้อเข่า ฟื้นฟูข้อเข่าให้แข็งแรง ลดอาการปวดตึง ปวดหลัง ปวดเข่า บาดเจ็บจากการออกกำลังกาย รักษาด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัยและทีมฟื้นฟูที่มีคุณภาพ โดย ทีมแพทย์เฉพาะทางกระดูกและข้อ (Orthopedic) และนักกายภาพบำบัด 

 

วันจันทร์-ศุกร์ เปิด เวลา 09.00 - 20.00 น. (แพทย์เฉพาะทางกระดูกและข้อ ออกตรวจ เวลา 17.00-20.00 น.)

วันเสาร์-อาทิตย์ เปิด เวลา 09.00-18.00 น. (แพทย์เฉพาะทางกระดูกและข้อ ออกตรวจ เวลา 9.00-12.00 น.)

สอบถามข้อมูลการรักษา จองคิวพบแพทย์ นักกายภาพบำบัด

 

 

 

   

 

สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
     
 
 โทร : 091-803-3071 , 095-884-2233 , 02-020-1171
 LINE สอบถามรายละเอียด @kinrehab (มี @ ข้างหน้า) หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab