รอกดบัตรคอน(เสิร์ต)จนปวดหัวแก้ยังไง?
"ฉันปวดหัวมากนะ" อาจเป็นคำพูดที่ติดปาก แต่ถ้าเกิดปวดขึ้นมาจริง ๆ จะทำอย่างไร วันนี้เรามีวิธีแก้อาการปวดหัวมาบอก เมื่อวันไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวว่า จะมีนักร้องชื่อดังระดับโลกมาจัดคอนเสิร์ตที่เมืองไทย และมีการจองบัตรในวันนี้ หลาย ๆ อาจจะยังรอกดบัตรจนกุมขมับเพราะไม่ถึงคิวสักที อาการร้อน รอนานอาจจะทำให้หัวร้อนและปวดปวดได้ ไปดูวิธีแก้ปวดหัวกัน
 
1. ยาหอม เพราะยาหอมมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนและคลายอาการปวดหัว
ใช้สูดดมก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะใช้ชงดื่มกับน้ำร้อน นอกจากจะได้ตัวยาแล้ว ยังได้สูดดมกลิ่นหอม
ของยาที่ระเหยขึ้นมาด้วย ซึ่งจะช่วยบำบัดอาการปวดหัวได้อีกทางหนึ่ง
2.เติมน้ำให้ร่างกาย จากการศึกษาพบว่า การขาดน้ำเรื้อรัง คือสาเหตุหลักของอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง และปวดหัวไมเกรน และผู้ที่มีอาการปวดหัวรุนแรงส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นภายใน 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมงหลังดื่มน้ำ ในแต่ละวันคุณจึงควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หรือกินอาหารที่มีน้ำเยอะ เช่น แตงโม ส้ม โยเกิร์ต เพื่อป้องกันการขาดน้ำ ที่ไม่เพียงทำให้ปวดหัว แต่ยังทำให้ไม่มีสมาธิ และหงุดหงิดง่ายด้วย
3.ประคบเย็น ให้นำน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ ห่อด้วยผ้าสะอาดแล้วนำมาประคบบริเวณที่รู้สึกปวด เช่น หน้าผาก ต้นคอ จะช่วยทำให้ผ่อนคลายและสดชื่นมากขึ้น
4.ปรับเปลี่ยนสถานที่ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดเหนื่อยล้า ด้วยการพักสายตา ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นเพื่อเป็นการพักสมอง เช่น ปลูกต้นไม้ ออกกำลังกาย เป็นต้น
5.ยืดกล้ามเนื้อ เพราะการที่กล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ตึงมาก ๆ จะทำให้เกิดการปวดหัวได้
6.นวดผ่อนคลาย การนวดผ่อนคลายที่คอ ไหล่ และขมับ ประมาณ 2-3 นาทีสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยบริเวณลำคอ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง หรือปวดหัวจากความเครียดได้
7.ออกกำลังกาย การขยับร่างกาย แม้เพียงเล็กน้อย จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง และยังทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ที่เป็นสารบรรเทาอาการปวดตามธรรมชาติในร่างกาย เมื่อไหร่ที่เริ่มมีอาการปวดหัวแบบเดิมๆ ลองวิ่งเหยาะๆ หรือออกกำลังกายด้วยท่าง่ายๆ อยู่กับที่สัก 15 นาที รับรองว่าอาการปวดหัวจะดีขึ้น
8.ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลการวิจัยพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่ปวดหัวเป็นประจำ เกิดอาการไมเกรนหลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้บางคนปวดหัวแบบกล้ามเนื้อเกร็ง หรือปวดหัวแบบชุดๆ ได้ด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ปัสสาวะบ่อย เป็นเหตุให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และอิเล็กโทรไลต์ จนนำไปสู่ภาวะขาดน้ำ (Dehydration) ซึ่งทำให้อาการปวดหัวแย่ลงได้
9.นอนหลับให้เพียงพอ การศึกษาวิจัยในผู้ที่ปวดหัวรุนแรงเป็นประจำชิ้นหนึ่งพบว่า อาสาสมัครที่นอนหลับวันละไม่ถึง 6 ชั่วโมงมีอาการปวดหัวรุนแรงและบ่อยกว่าอาสาสมัครอีกกลุ่มที่นอนหลับนานกว่า แต่ทั้งนี้ คุณควรนอนหลับแต่พอดี นั่นคือ วันละ 8-10 ชั่วโมง เพราะการนอนมากไปแทนที่จะช่วยแก้ปวดหัว อาจทำให้คุณปวดหัวหนักกว่าเดิมได้
 
ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลวิชัยยุทธและ SANOOK
 
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 โทร 095-884-2233 , 091-803-3071 , 02-020-1171
line แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6
 

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab