# บาดเจ็บจากการเล่นกีฬารักษาอย่างไร #
# บาดเจ็บจากการเล่นกีฬารักษาอย่างไร #
ปัญหาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาพบได้บ่อยทั้งบุคคลธรรมดา นักกีฬามือสมัครเล่น รวมไปถึงนักกีฬามืออาชีพ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนักกีฬาวิ่งหรือปั่นจักรยาน ที่ต้องใช้งานกล้ามเนื้อส่วนล่าง การบาดเจ็บที่พบได้บ่อย คือ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า(Quadricep) ต้นขาด้านหลัง (hamstring) กล้ามเนื้อน่อง(Gastrocnemius) เส้นเอ็นเนื้อรอบๆสะบ้า(Patella tendon)
 
#อาการ#
▪️ อาการในระยะเฉียบพลัน
จะมีอาการปวด บวม แดง ร้อน ในช่วง 1-3 วันแรก เป็นช่วงที่หลอดเลือดบริเวณที่มีการบาดเจ็บเกิดการฉีกขาด ทำให้หลั่งสารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบ และอาการปวดออกมา
▪️ อาการในระยะเรื้องรัง
จะเกิดขึ้นในช่วง 6 สัปดาห์ - ุ6 เดือน ในบางรายอาจจะเป็นๆหายๆ เมื่อพักแล้วกลับมาใช้งานจะเกิดการอักเสบซ้ำสลับไปมา ทำให้ยังมีอาการบาดเจ็บอยู่ โดยภายหลังการบาดเจ็บ ทั้งกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น หากร่างกายสามารถซ่อมแซมเนื้อเยื่อได้สมบูรณ์เพียงพอ จะทำให้เรากลับมาใช้งานได้อย่างปกติ แต่หากไม่สมบูรณ์ เช่น มีพังผืดเกิดขึ้นและประสิทธิภาพในการรับแรงของเนื้อเยื่อที่สร้างขึ้นใหม่ยังมีไม่เพียงพอ เมื่อกลับไปใช้งานก็จะเกิดการบาดเจ็บขึ้นอีกครั้งได้ หรือในช่วงพักกล้ามเนื้อที่ไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน ความแข็งแรงและเส้นใยกล้ามเนื้อจะลดกลงไปตามลำดับ ซึ่งส่งผลต่อการใช้งานในอนาคตได้
 
#วิธีการรักษา#
 #การรักษาทางกายภาพบำบัด#
• คลื่นอัลตราซาวน์ เพื่อใช้เร่งกระบวนการอักเสบ ลดอาการปวด เพื่อการไหลเวียนของเลือด ทำให้เนื้อเยื่อเกิดการปรับตัว สามารถใช้ได้ครอบคลุมทั้งในช่วงอักเสบเฉียบพลัน และเรื้อรัง
• High Intensity LASER เพื่อใช้เร่งกระบวนการอักเสบ ลดอาการปวด กระตุ้นกระบวนการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อ
• Electrical stimulation เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อที่มีความตึงตัวให้ผ่อนคลายมากขึ้น หรือใช้ในการกระตุ้นการเรียนรู้ของกล้ามเนื้อเพื่อหวังผลในการเพิ่มความแข็งแรง ร่วมกับการออกกำลังกาย
• Therapeutic exercise การออกกำลังกายเพื่อการรักษา โดยมีนักกายภาพบำบัดเป็นผู้กำหนดโปรแกรม ใช้การตรวจประเมินเฉพาะ เพื่อให้ทราบปัญหาหรือกลไกการทำงานของร่างกายที่บกพร่อง และกรุ้นให้กล้ามเนื้อเกิดความแข็งแรงอย่างเฉพาะเจาะจง เพิ่มการทรงตัว การรับความรู้สึกของข้อต่อ
 
สนใจปรึกษา
KIN - Rehabilitation & Homecare
โทร. 091 803-3071 , 0-2020-1171
สอบถามขอมูลผ่าน Line : http://bit.ly/2M5f3Id
สอบถามผ่านทาง Facebook (Inbox) : https://www.facebook.com/KIN.Rehabilitation
แผนที่ไป KIN (คิน) http://bit.ly/2VvPDq6
ที่ตั้ง : เลขที่ 6 ซอยนาคนิวาส 18 (ลาดพร้าว 71) แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม. 10220
(เวลาทำการ ทุกวัน 8.00 - 20.00 น.)
 
อ้างอิง :  https://www.ncbi.nlm.nih.gov
 

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab