ฟังเพลงช่วยกระตุ้นผู้ป่วยอัลไซเมอร์
การฟังเพลงจะช่วยกระตุ้นความจำผู้ป่วยที่เป็นอัลไซเมอร์
    ดนตรีนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเราเลยก็ว่าได้ โดยStype และแนวเพลงของแต่ละคนจะแตกต่างกันมาก ปัจจุบันนี้ แนวเพลงก็เยอะมากๆ เราจะค้นพบแนวเพลงใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งตอนนี้ก็นิยมแนว แร็ป ที่เติบโตมากในไทยเรา
   ผู้สูงอายุที่อายุ60+ จะเติบโตมากับเพลงแนวคลาสสิกไปจนถึงอัลเทอร์เนทีพ ลูกหลานก็อาจจะเคยได้ยินท่านเปิดฟังกันบ่อยครั้ง หรืออาจจะร้องตามได้เลย
 
   ผู้สูงอายุเติบโตมากับเสียงดนตรี พวกเขาจะใส่ความทรงจำ ความหลัง ความประทับใจ อื่นๆอีกมากมายลงไปในบทเพลงที่ตัวเองขื่นขอบ ทั้งความสุข ความโศกเศร้าเสียใจ ความรัก มิตรภาพ เป็นต้น 
   เราจะทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะสูญเสียความทรงจำและความจำเสื่อม ดนตรีนี้แหละจะช่วยกระตุ้นความทรงจำผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีภาวะสูญเสียความทรงจำและความจำเสื่อมได้ดีเช่นกัน การกลับมาฟังเพลงที่ตัวเองชื่นชอบอีกครั้งอาจจะเป็นผลดีแก่เขา ทำให้เขาฟื้นฟูความทรงจำนึกย้อนเหตุการณ์กลับไปวันวานที่ตัวเองอาจจะมีความรักในวัยหนุ่มสาว อาจจะนึกย้อนถึงเพื่อนเก่าและมิตรภาพเก่าในอดีต และเหตุการณ์สำคัญๆในชีวิต และอีกอย่างที่จะทำให้กระตุ้นความจำผู้ป่วยได้ดีคือ คือได้สัมผัสชิ้นส่วนของดนตรีหรือได้เล่นดนตรีที่ตัวเองชื่นชอบอีกครั้ง เสมือนว่าพวกเขานั้นไม่เคยแก่เลย ยังสามารถสัมผัสและเล่นเครื่องดนตรีที่ตัวเองชื่นชอบได้   
 

   จากการทดลองหนึ่ง ในปี 1992 โดย Hans Baumgartner, Pennsylvania State University นักศึกษาจำนวน 73 คน แต่ละคนได้รับโจทย์ให้ทำโดยไม่กำหนดเวลา

 เพลงไหนที่ทำให้ผู้สูงอายุนึกถึงอดีตความทรงจำของตัวเองได้ มากที่สุด

ใน 73 คนที่สำรวจ มีเพียง 3 คนที่นึกไม่ออกว่ามีเพลงไหนที่ทำให้นึกถึงความทรงจำพิเศษ คนที่เหลือมีเพลงในความทรงจำหมด โดยจำแนกชนิดของความทรงจำได้ ดังนี้

  • 64% นึกถึงความสัมพันธ์ในอดีตหรือปัจจุบัน ทั้งคนรักและเพื่อน (เช่นเดตครั้งแรก หรืองานปาร์ตี้ วาระพิเศษที่เกี่ยวกับเพื่อน)
  • 26% ความรักปัจจุบัน
  • 17% ความรักในอดีต
  • 21% การใชัเวลากับเพื่อนฝูง
  • 9% การท่องเที่ยว การเดินทาง
  • 27% อื่นๆ เช่น ภาพยนตร์ หรือคอนเสิร์ต การตายของคนในครอบครัว ความทรงจำวัยเด็ก ฯลฯ
Cretien van Campen ผู้ศึกษาเรื่องกลิ่นกับความทรงจำ เผยว่า ดนตรีต่างจากกลิ่นที่มักขุดความทรงจำส่วนตัว แต่มักขุดความทรงจำที่มีผู้อื่นมาเกี่ยวข้องด้วย โดยเฉพาะคนรัก ความทรงจำเกี่ยวกับเพลงมักเกี่ยวข้องกับเพื่อน เพราะเพลงมักถูกบรรเลงในวาระพิเศษของชีวิต งานเลี้ยง งานศพ หรืองานแต่งงาน
 

ปี 2014 คณะนักวิจัยของภาควิชาจิตวิทยาที่ Washington University นำโดยศาสตราจารย์ Henry Roediger III อธิบายว่า เสียงเพลงนั้นประกอบด้วยจังหวะและเนื้อร้องที่มีการสัมผัสอักษร จึงทำงานร่วมกันในการช่วยกระตุ้นศักยภาพของสมองส่วนที่เรียกว่า "ฮิปโปแคมปัส" และเนื้อเยื้อสมองส่วนหน้าที่รับผิดชอบด้านการกระตุ้นและเรียบเรียงความทรงจำให้สามารถดึงความทรงจำต่างๆ ออกมาได้ง่ายขึ้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมบางครั้งเราจึงไม่สามารถเอ่ยปากร้องเพลงใดออกมาได้จนกว่าจะได้ยินจังหวะดนตรีเพลงนั้นขึ้นมาเสียก่อน

นักวิจัยชี้ว่าสมองส่วนที่ตอบสนองต่อเสียงเพลงนั้นวิวัฒนาการมาก่อนสมองส่วนที่เชื่อมโยงกับการเรียนรู้ด้านภาษา และนักวิจัยหลายคนยังเชื่อว่ามนุษย์พัฒนาเสียงเพลง ดนตรี และการเต้นรำขึ้นมาเพื่อช่วยในการดึงข้อมูลบางอย่างออกจากความทรงจำ ตัวอย่างเช่น งานวิจัยของศาสตราจารย์ David Rubin แห่งมหาวิทยาลัย Duke ที่ชี้ว่า วรรณกรรมสำคัญของโลก เช่น มหากาพย์ Iliad และ Odyssey รวมทั้งนิยายพื้นบ้านหลายประเทศ ถูกถ่ายทอดต่อๆ กันมาโดยใช้วิธีบอกเล่าผ่านบทกวีที่มีสัมผัสสระอักษร และจังหวะเหมือนเสียงเพลง เพื่อให้สามารถถ่ายทอดผ่านยุคสมัยต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ

ศาสตราจารย์ Henry Roediger III สรุปว่า มนุษย์สามารถฝึกฝนพัฒนาสมองให้สามารถจดจำสิ่งต่างๆ และเรียกความทรงจำได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการเรียนรู้ที่จะจดจำสิ่งต่างๆเป็นจังหวะดนตรี นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเด็กเล็กในอเมริกาแทบทุกคนจึงต้องถูกฝึกฝนให้จดจำอักษรภาษาอังกฤษเป็นจังหวะดนตรี

ดูข้อมูลเพิ่มเติม
 
สนใจสอบถามข้อมูลและติดตาม KIN
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 
 ปรึกษา​แพทย์​ โทร​ 065-594-2989 โทรสอบถาม 091-803-3071 / 02-020-1171 
line แอด LINE@ สอบถามรายละเอียด @kin.rehab มี @ ข้างหน้า หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6
 
 

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab