งานหนักทำร้ายคุณได้ !  หากทำงานหนักเกินไป เสี่ยงโรคร้ายมาเยือนได้

งานหนักทำร้ายคุณได้ !  หากทำงานหนักเกินไป เสี่ยงโรคร้ายมาเยือนได้

 

จากผลการศึกษาขององค์การอนามัยโลกในประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ในปี 2565 จัดอันดับว่า กรุงเทพฯ ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 7 ของโลก ที่มีผู้คนทำงานหนักเกินไป ทั้งยังพบว่า พนักงานประจำในกรุงเทพฯ ร้อยละ 15.10 มีการทำงานล่วงเวลามากกว่า 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งการทำงานหนักมากเกินไป ส่งผลกระทบทั้งทางร่างกาย และจิตใจ เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ทำให้อ่อนล้า ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ก่อให้เกิดความเครียด กระทบต่อความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และสามารถนำไปสู่การเสียชีวิตได้ เพราะเมื่อเครียดหนัก ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่มีผลต่อกระบวนการทำงานของระบบหัวใจ เสี่ยงทำให้เกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดในสมองแตกได้

 

ดังนั้น คนวัยทำงานต้องระวัง เพราะหากทำงานหนักเกินไป เสี่ยงโรคร้ายมาเยือนได้

1. โรคเครียด

เป็นโรคยอดฮิตของคนวัยทำงานที่มีสาเหตุมาจากการคาดหวังในงานของตัวเองสูง ใช้ความคิดเยอะ พักผ่อนน้อย ส่งผลให้สมองทำงานหนักและเกิดความเครียดสะสมตามมา

2. โรคเครียดลงกระเพาะ

เมื่อเกิดความเครียด สมองจะกระตุ้นให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยออกมามากกว่าปกติ จนทำให้เกิดการระคายเคือง และส่งผลให้คุณเป็นโรคกระเพาะอาหารในที่สุด

3. ออฟฟิศซินโดรม

เกิดจากพฤติกรรมของคนทำงานส่วนใหญ่ ที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เป็นเวลานาน โดยไม่ได้ขยับตัวเปลี่ยนอิริยาบถ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึง และกล้ามเนื้ออักเสบได้

4. ไมเกรน

อาการปวดหัวข้างเดียว ปวดตุ้บ ๆ บางครั้งปวดมากจนไม่เป็นอันทำอะไร แถมมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย เกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล ความตื่นเต้น ความเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีที่มีมาจากการโหม ทำงานหนัก ทั้งสิ้น

5. ภาวะอ้วน

นั่งทำงานนาน ๆ ติดต่อกันวันละหลาย ๆ ชั่วโมง ทำให้ร่างกายเผาผลาญอาหารได้น้อยลง และอาจทำให้มีโรคอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ 

6. สายตามีปัญหา

นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานเกินไป อาจทำให้สายตามีปัญหา เช่น ตาแห้ง ปวดหัว คอ และไหล่ และอาจทำให้เห็นภาพเบลอ หากทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้ดวงตาเสื่อมสภาพเร็วกว่าวัยอันควร

7. กรดไหลย้อน

เนื่องจากทำงานหนัก ทำให้ทานอาหารไม่เป็นเวลา ทานอย่างเร่งรีบ รวมไปถึงการชอบทานเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ของมัน ของทอด หรือน้ำอัดลม ล้วนทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้

8. โรคหัวใจ

เนื่องจากทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ทานแต่อาหารที่มีไขมันสูง ไม่มีเวลาออกกำลังกาย แต่ต้องเผชิญกับความเครียดอยู่เสมอ จะส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หัวใจของคุณต้องทำงานอย่างหนักตลอดเวลา และอาจเป็นโรคหัวใจได้ในที่สุด

 

9. โรคเบาหวาน

เมื่อรู้สึกเครียดหรือเหนื่อยหลายคนชอบทานของหวาน เพราะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น แต่การทานของหวานบ่อยเกินไป จนระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงจนเกินพอดีแล้ว หัวใจของคุณก็จะทำงานหนักขึ้นเรื่อย ๆ และกลายเป็นภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ที่มาควบคุมน้ำตาล ความน่ากลัวของโรคนี้ อยู่ที่อาการของโรคจะลามไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น เบาหวานขึ้นตา และเมื่อร่างกายเกิดบาดแผล ก็ทำให้หยุดเลือดได้จาก และแผลหายช้า

 

10. โรคหลอดเลือดสมอง

การทำงานหนักเมื่อเกิดความเครียด การพักผ่อนน้อย การไม่ได้ออกกำลังกาย ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้

 

ขอขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลศิครินทร์

 

 

หากต้องการหาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ สนใจสอบถาม  สามารถติดต่อ KIN Nursing Home ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุของเราได้ตามช่องทางด้านล่าง

 

สามารถติดต่อ KIN Nursing Home ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุของเราได้ตามช่องทางด้านล่าง

 

 
 

KIN - Rehabilitation & Homecare 
สาขา ลาดพร้าว 71

เลขที่ 6 ซอยนาคนิวาส 18 (ลาดพร้าว 71)

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : KIN - Rehabilitation & Homecare
 แผนที่ : https://bit.ly/2VvPDq6

KIN Origin Healthcare Wellness Center
สาขา สุขุมวิท 107

596 หมู่ 7 ซอยแบริ่ง 10 ถนนแบริ่ง 107
สำโรงเหนือ เมืองสมุทรปราการ 

เวลาทำการ  ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.

 : Kin Origin Sukhumvit 107
 แผนที่ : https://shorturl.asia/KxzBk


ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab