โรคหลอดเลือดสมอง ใคร ๆ ก็เป็นได้

 

   หากคุณเคยได้ยินเรื่องโรคหลอดเลือดสมอง แล้วคุณอาจจะเคยรู้สึกกังวล หรือกลัวว่าอาจเป็นได้เช่นกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว โรคหลอดเลือดสมองนั้นเป็นโรคที่พบได้ทุกวัยไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน หรือสูงวัย ซึ่งมีการวิจัย และสถิติในปัจจุบันพบว่า โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในมือคนที่วัยทำงานอยู่ เพราะโรคนี้มีความเสียหายต่อสมอง และระบบประสาทที่มีความสำคัญต่อการทำงานของร่างกายเรา

   แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มีประวัติความเสี่ยงสูง เช่น มีความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่ อ้วน และมีไขมันในเลือดสูง ควรระมัดระวังเพิ่มเติม เพราะโรคหลอดเลือดสมองไม่ได้เผยแพร่ทันทีเมื่อเกิดขึ้น เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่หายากที่จะตรวจพบได้ในระยะแรกๆ แต่หากไม่รีบรักษา จะสามารถเสียชีวิตได้โดยไม่รู้ตัว

 

   โรคหลอดเลือดสมองเกิดจากการอุดตัน หรือแตก หรือรั่วของหลอดเลือดซึ่งอยู่ในสมอง ซึ่งอาจเกิดจากอาการความดันโลหิตสูงหรือที่เรียกว่า hypertension ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยโรคหลอดเลือดสมองอาจก่อให้เกิดอาการไม่รู้สึกหรือมีอาการเหล่านี้

  1. อาการปวดศีรษะ
  2. เวียนศีรษะ หรือมึนศีรษะ
  3. พูดไม่ชัดเจน หรือไม่คล่องแคล่ว
  4. หน้าไม่เคียงข้างกันได้
  5. อ่อนแรง หรือหมดสมรรถภาพของเข่าเดินเป็นฝ่าเท้า

เมื่อมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น จะต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาต่อไป

 

   การป้องกันโรคหลอดเลือดสมองนั้น จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การทานอาหารที่เหมาะสม ลดการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง และให้เวลาในการพักผ่อนอย่างเพียงพอ อย่าลืมว่าการมีการคัดกรองระบบหลอดเลือดและการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเฝ้าระวังโรคหลอดเลือดสมองได้อย่างดี และหากมีอาการเหล่านี้ควรรีบพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและรักษาเพื่อป้องกันการเสียชีวิตโดยไม่จำเป็น

 

   ทุกคนต้องรู้เกี่ยวกับ โรคหลอดเลือดสมอง เพื่อสามารถป้องกันการเกิดโรคได้ ที่สำคัญคือ ต้องระมัดระวัง และดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะโรคหลอดเลือดสมองนั้น เป็นโรคที่สามารถรักษาได้ด้วยการป้องกัน และการแก้ไขสภาพในร่างกายอย่างถูกวิธีและเหมาะสมกับแต่ละบุคคล

   โดยสรุปแล้ว โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่ทุกคนควรตระหนักถึงไม่ว่าจะเป็นบุคคลภายใน หรือภายนอกครอบครัว และการเริ่มต้นการดูแลสุขภาพที่ดีตั้งแต่เริ่มต้นก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้ได้ ดังนั้น อย่าปล่อยให้โรคหลอดเลือดสมองกวนใจ แต่มาดูแลสุขภาพอย่างมืออาชีพไปด้วยกันเถิด!

สอบถามข้อมูลการฟื้นฟู
และนัดดูสถานที่

 

สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่ม นัดหมายเข้ามาดูสถานที่ ติดต่อ
KIN (คิน) - Rehabilitation & Homecare
 โทร : 091-803-3071 , 095-884-2233 , 02-096-4996 กด 1
 LINE สอบถามรายละเอียด @kinrehab (มี @ ข้างหน้า) หรือ Click : http://bit.ly/2M5f3Id
 Youtube Channel : https://cutt.ly/TyTh3bd
 แผนที่ไป KIN : http://bit.ly/2VvPDq6

ข่าวสารบทความ อื่นๆ

KIN Rehab